Cấu trúc Silo là gì? Sức mạnh của Silo đối với SEO

()

Để tổ chức nội dung trên website hợp lý và tốt cho SEO, bạn cần hiểu về cấu trúc Silo. Đây là cấu trúc nội dung thịnh hành nhất hiện nay.

Vậy cấu trúc Silo là gì? Hãy cùng VLINK tìm hiểu bên dưới nhé.

Khi SEO bài viết, danh mục, hoặc trang chủ thì chúng ta thường phải liên kết nội dung lại với nhau bằng một cấu trúc, cấu trúc này còn được gọi là sơ đồ nội dung trang web.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty thiết kế web hay các SEOer đều đưa ra nhiều khái niệm rất mơ hồ về một dữ liệu cấu trúc cho website, như các trang sản phẩm, dịch vụ và chuyên mục tin tức. Thông thường, các nội dung mới được đăng trong chuyên mục tin tức theo mặc định. Nhưng chuyên mục tin tức thường không phát huy tất cả sức mạnh của nó khi không có một tổ chức cho chuyên mục này.

Cấu trúc Silo là gì
Cấu trúc Silo là gì

Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng việc nghiên cứu các từ khóa và các chủ đề, sau đó lập chuyên mục nhỏ theo từng chủ đề cho website.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn suy nghĩ lại về cấu trúc website, làm thế nào mà người đọc có thể tới những chuyên mục với nhiều bài viết liên quan nhất, và làm thế nào bạn có thể liên kết đến nhiều trang khác nhau.

Bạn được gì với một chuyên mục tin tức?

Đó là tất cả bài viết tin tức, thông tin về sản phẩm hay dịch vụ… là các loại nội dung chỉ được phép nằm trong chuyên mục tin tức của website.

Một chuyên mục tin tức được xem như?

Các chuyên mục tin tức thường được xem là một chuyên mục riêng biệt và tách ra khỏi những sản phẩm và dịch vụ của website. Các chuyên mục tin tức có thể là một đối tượng riêng biệt.

Ở Việt Nam, thì đa số chuyên mục tin tức trên website thường được bố trí theo cấu trúc phẳng, các bài viết ở đây thường có cùng một giá trị và cấp độ giống nhau.

flat versus site

Cấu trúc chuyên sâu của một Flat Versus Site

Cấu trúc phẳng hay còn được gọi là ”cấu trúc ngang” là cấu trúc thường thấy nhất trên các chuyên mục tin tức. Các chuyên gia SEO trên thế giới thường khuyên sử dụng cấu trúc chuyên sâu cho website thường được gọi là cấu trúc thẳng đứng hay cấu trúc Silo. Với cấu trúc silo cho phép gom nhóm nội dung lại một cách dễ dàng, và phân cấp nội dung cũng dễ dàng hơn.

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc silo là một hình thức cấu trúc chuyên sâu của website giúp tổ chức nội dung một cách hợp lý. Các nhóm được sắp xếp theo cấp bậc, được xác định theo các chủ đề chính và chủ đề phụ của nội dung. Tại đây nội dung có liên quan cần có cấu trúc gần với nội dung khác có liên quan. Silo cơ bản là một cách để tách nội dung website của bạn thành các loại nội dung khác nhau.

Các nội dung có liên quan với nhau được nằm trong một silo, và nó giúp Google hiểu rõ website hơn và giúp có thứ hạng cao trên trang 1 công cụ tìm kiếm này.

Đây là cách mà cấu trúc silo làm việc – nó cho phép chúng ta lên ý tưởng nội dung và chia nhỏ ra thành nhiều phần để có thể đáp ứng tất cả các truy vấn của người tìm kiếm.

cau truc phang vs cau truc silo

Ở SEO VLINK, cấu trúc Silo sẽ được tìm thấy rất nhiều các đề mục nhỏ có liên quan như dịch vụ SEO Onpage, dịch vụ SEO Audit, PPC, tiếp thị nội dung, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa chuyển đổi, kinh nghiệm người dùng… Bạn sẽ tìm thấy silo theo từng chủ đề dựa trên các chủ đề trên.

Phân loại cấu trúc silo trong SEO

Có hai cách triển khai cấu trúc silo trong Search Engine Optimization: Silo vật lý thông qua thư mục và silo ảo thông qua liên kết.

Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau.

=> Sử dụng cấu trúc “domain.com/silopage/sub-silopage”.

Địa chỉ URL có thể cho người dùng lẫn Google bot biết trang đó viết về chủ đề gì.

Ví dụ cụ thể:

https://www.thegioididong.com/dtdd/iphone-x-256gb

  • Homepage: https://www.thegioididong.com
  • Silo page: https://www.thegioididong.com/dtdd/
  • Sub-silopage: https://www.thegioididong.com/dtdd/iphone-x-256gb

Ngoài sub-silopage ở trên, bạn có thể tham khảo các sub-silopage (các dòng điện thoại) khác trên website của thegioididong.com

Các trang web thương mại thường sử dụng cấu trúc silo vật lý này.

Mỗi chủ đề sẽ có một nhóm các trang được lưu trong cùng một thư mục về một category cụ thể (ví dụ như: laptop, điện thoại di động, phụ kiện, tablet, …). Và trong category đó có những thư mục phụ là những subcategory khác nhau (vd: samsung, iphone, oppo, …).

Mỗi file đều nằm trong category riêng. Và không có file nào xếp vào cùng lúc 2 category. Để xây dựng cấu trúc silo vật lý, bạn phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều chủ đề bao phủ toàn bộ website.

Silo ảo là gì?

Silo ảo là hình thức sử dụng cấu trúc internal link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra, tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.

Nếu silo vật lý đòi hỏi các trang chung chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục thì silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.

silo ao

Trên thực tế, không có silo vật lý thì liên kết các trang liên quan thông qua text link (silo ảo) vẫn có thể mang lại hiệu quả. Nhờ spider của công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết này để crawl nội dung của website. Do đó có thể nói silo ảo có sức mạnh cực kì to lớn.

Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan, bạn có thể tạo sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.

Cách tạo cấu trúc Silo chuẩn SEO cho website

Các công cụ tìm kiếm thích các website cho phép bot dễ dàng xác định nội dung. Các website có nội dung không được tổ chức kĩ thì Google sẽ mất nhiều thời gian để hiểu được do vậy xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

cach tao cau truc silo cho website

Bằng cách chia ra, phân nhóm nội dung và các tín hiệu liên kết, chúng ta có thể dễ dàng làm rõ thông điệp và gửi đến các công cụ tìm kiếm.

Sau đây là một số loại của cấu trúc Silo bạn có thể tham khảo để tổ chức lại cho website của mình:

Silo tổ chức

Làm thế nào chúng ta tổ chức cấu trúc cho website?

Điều này được Bruce Clay (chuyên gia về SEO) giải thích rất chi tiết với ví dụ về các viên đá màu.

Bằng cách di chuyển nội dung vào các lọ phân loại, chúng ta sẽ dễ dàng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nhanh được nội dung của website.

Sơ đồ tổ chức nội dung trên website theo cấu trúc silo
Sơ đồ tổ chức nội dung trên website theo cấu trúc silo

Với Silo có tổ chức, chúng ta có thể chia nội dung ra nhiều chủ đề và vẫn xếp hạng cho nhiều chủ đề.

silo 3 532x1200 1

Làm thế nào để xây dựng liên kết theo Silo?

Các liên kết được công cụ tìm kiếm sử dụng để thu thập thông tin từ website này sang website khác. Xây dựng các liên kết đến website là một cách tuyệt vời tăng các chỉ số với các công cụ tìm kiếm.

Lợi ích của link Silo:

Liên kết với website là một chiến thuật xếp hạng có rất nhiều lợi ích. Cụ thể như sau:

  • Giúp trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu nhiều trang hơn.
  • Cho phép các tín hiệu xếp hạng bổ sung thông qua việc sử dụng anchor text.

Các phương pháp xây dựng cấu trúc của nhiều chuyên gia SEO

Phương pháp 1: SILO STRAGE

Google đang ngày càng thông minh và khó chịu, với các website spam liên kết thì luôn có nhiều hình phạt điển hình là Penguin.

SILO STRAGE

Vấn đề là, thông thường chúng ta thường tập trung vào đi link cho các landing page và dần dần trong suốt quá trình xây dựng liên tục dễ biến thành spam. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải sử dụng liên kết nội bộ – để phân phối sức mạnh và nhận nhiều giá trị của liên kết.

Khi xây dựng liên kết đến website, chúng ta cần phải cẩn thận không để tối ưu hóa anchor text vì nó là món ăn ngon của 1 án phạt.

Khi liên kết giữa các trang hay bài viết, chúng ta có thể thoải mái sử dụng các anchor text và sử dụng các cụm từ khóa đối sánh chính xác.

Phương pháp 2: SILO CATEGORY

Đây là một phương pháp đòi hỏi website có chuyên mục tin tức có thể chia ra làm nhiều chuyên mục nhỏ, thường thì trên website wordpress có tối ưu sẵn để chúng ta sử dụng.

Ví dụ cho từ khóa mục tiêu là “Công ty PPC Miami”

  1. Tạo các danh mục trên mục tin tức với những từ khóa mục tiêu muốn xếp hạng.
  2. Tạo nội dung tuyệt vời cho từng loại – làm cho nội dung trở nên cụ thể hơn.
  3. Liên kết bài viết với các bài viết bằng các anchor text liên quan đến từ khoá của bạn.
  4. Liên kết các bài viết theo tiêu đề tới trang mục tiêu
SILO CATEGORY

Phương pháp 03: SILO CIRCLE

Phương pháp này tạo ra một silo tới các bài viết trên mục tin tức. Cấu trúc của các blog này đưa các liên kết trực tiếp đến website, tạo ra các tín hiệuvới các công cụ tìm kiếm.

silo circle
  1. Tạo ít nhất 4 bài đăng trên blog về một chủ đề đơn lẻ có liên quan đến trang silo đích của bạn.
  2. Mỗi bài đăng trên blog phải liên kết đến một bài đăng trên mục tin tức và có liên quan.
  3. Mỗi bài đăng trên blog phải liên kết lại với trang silo.
  4. Các bài viết trên blog chỉ nên liên kết đến một trang silo.

Nguồn: https://www.vlink.asia/cau-truc-silo-la-gi-suc-manh-cua-silo-doi-voi-seo-64895.link

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×

BÍ QUYẾT BÁN HÀNG TRÊN SHOPEE, LAZADA, TIKI, SENDO HỌC THỬ 1 THẦY 1 TRÒ

Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến khoá học của chúng tôi. Rất mong được hỗ trợ các bạn.