Hướng dẫn bán hàng trên Lazada đúng chuẩn, tránh các lỗi vi phạm

Hướng dẫn bán hàng trên Lazada là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Vì sao lại như vậy. Câu trả lời vẫn là xu hướng kinh doanh trên gian hàng thương mại điện tử này ngày càng hấp dẫn, người mua kẻ bán tấp nập thu hút khách hàng đa dạng. Những người chưa có kinh nghiệm luôn tìm mọi cách để kinh doanh thành công.

1. Nên hay không nên bán hàng trên Lazada?

Sàn thương mại điện tử từ khi du nhập vào Việt Nam đã gây dựng được tiếng vang lớn. Không chỉ một mà có đến 4 năm sàn đang cạnh tranh nhau về xây dựng gian hàng cho khách hàng cũng như tìm kiếm lượng người truy cập mua sắm trên đây. Dù không đứng ở vị trí thứ nhất nhưng Lazada hiện nay là sàn được đông đảo người lựa chọn nhất.

Hướng dẫn bán hàng trên Lazada
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada

Lazada thuộc Lazada Group, đây là trung tâm mua sắm trực tuyến số một Đông Nam Á. Nó có 90% vốn cổ phần , trở thành công ty con của Alibaba của tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma. Đến nay , Lazada đã có nhiều mặt ở rất nhiều nước trên thế giới, trở thành chợ thương mại điện tử với đầy đủ các mặt hàng.

HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN

    Khi đăng ký khóa học shopee bạn không chỉ được học Shopee mà còn được học trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử khác ở việt nam như: Lazada, Sendo, Tiki. Các gói cao tiền bạn còn được học cả Quảng cáo Facebook, Zalo, Google, Seo… Học Viện sẽ sắp xếp cho bạn một giảng viên dạy 1 kèm 1 cầm tay chỉ việc bạn. Bạn không phải lo lắng về trình độ và nền tảng của mình. Giảng viên sẽ phân tích sản phẩm, gian hàng của bạn một cách cẩn thận và tỉ mỉ nhất. 

NỘI DUNG KHÓA HỌC BÁN HÀNG

TRÊN NỀN TẢNG TMĐT

HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN

BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI    

Hướng dẫn bán hàng trên Lazada - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 1 - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 2 - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 3- hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 4 - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 5 - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 6 - hoc11.vn
Hướng dẫn bán hàng trên Lazada 7- hoc11.vn

Bán hàng trên Lazada có những ưu điểm gì?

Đầu tiên phải kể đến đó là độ tin cậy. Lazada không như một số sàn khác cho phép cá nhân, doanh nghiệp tự do đăng ký bán hàng mà không cần phải giấy tờ. Nếu muốn đăng ký gian hàng trên đât bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy phép hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Còn với cá nhân cũng phải có giấy tờ chứng minh tùy thân và giấy tờ khác nếu có yêu cầu. Điều này có tác dụng khẳng định người bán chân chính, sản phẩm chính hãng. Khi có bất cứ vấn đề gì đều có thể truy ra được người chịu trách nhiệm. Người tiêu dùng được bảo vệ hoàn toàn mà người bán cũng nâng cao trách nhiệm của mình hơn.

Thứ hai đó là chính sách hỗ trợ tối ưu mà Lazada dành cho khách hàng của mình. Khi tạo gian hàng trên đây, các khâu tư ấn, quảng cáo đến khách hàng đều được Lazada thực hiện. Bởi lẽ tiềm lực tài chính kinh tế mạnh mẽ, sàn đầu tư vào đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, đông đảo luôn túc trực 24/7 để xử lý vấn đề cho khách hàng mua và bán. Do vậy, các nhà kinh doanh không phải làm cứ việc gì ngoài học hướng dẫn bán hàng trên Lazada sao cho hiệu quả.

Thứ ba là hoa hồng. Không có sàn nào có chính sách chiết khấu hoa hồng cho các gian hàng lớn như Lazada. Mức hoa hồng dành cho người bán cao:
· 5% cho sản phẩm điện tử
· 10% cho sản phẩm thời trang
· 8% cho sản phẩm khác.

Bên cạnh đó Sàn thường xuyên tổ chức các chương trình Marketing rất mạnh nhằm thúc đẩy hoạt động mua sắm trên sàn. Các shop được hưởng lợi từ quảng cáo miễn phí này để quảng bá sản phẩm của mình, cơ hội thu hút khách hàng ghé thăm gian hàng.

Để đưa các sàn lên bàn cân so sánh thì chắc chắn gặp sự “khập khiễng” vì không có sàn nào là hoàn hảo. Chúng đều có ưu nhược điểm riêng. Ví dụ Lazada có nhiều ưu điểm như trên nhưng ngược lại giá bán của nó vẫn ở mức cao, không hướng tới đối tượng người tiêu dùng bình dân thích giá rẻ. Giá thành bị đẩy lên như vậy vì đây là sàn nước ngoài nên thủ tục đăng ký khá rườm rà, các điều khoản khắt khe. Khi đăng ký, các đơn vị kinh doanh cần cân nhắc thật kỹ để tập trung bán hàng sao cho hiệu quả về sau.

2. Hướng dẫn bán hàng trên Lazada

2.1 Hướng dẫn đăng bán sản phẩm

Khi bạn đã tạo gian hàng của mình trên Lazada rồi thì hãy nhanh chóng đăng sản phẩm để bán hàng. Bạn cần chuẩn bị sản phẩm của mình với hình ảnh thật đẹp và sáng tạo. Để đăng sản phẩm lên sàn Lazada có hai cách.

Cách 1: Đăng sản phẩm thủ công

Bạn truy cập vào Lazada kênh người bán – Lazada Seller Center. Trên màn hình giao diện sẽ hiện ra mục Sản phẩm. Bạn chọn Sản phẩm – Thêm sản phẩm. Trên giao diện hiện lên một form sẵn bao gồm Tên sản phẩm, Ngành hàng, Thương hiệu, Mẫu mã, Thông tin nổi bật, Ảnh sản phẩm, Khối lượng, Kích thước, Mã SKU và Giá sản phẩm.

Bạn cập nhật đầy đủ thông tin vào từng đề mục. Lưu ý, sau khi nhập tên sản phẩm bạn phải chúng đúng ngành hàng của nó thì các đề mục khác mới hiện ra. :Lazada có tính năng gợi ý ngành hàng phù hợp với sản phẩm bạn nhập tên đúng từ khóa sản phẩm ứng với ngành hàng trên đây. Có đến 16 ngành hàng khác nhau, đảm bảo sản phẩm sẽ không khó khó khăn để phân loại. Một số thông tin dạng tùy chọn, không bắt buộc bạn có thể bỏ qua. Nhưng nếu đến bước cuối cùng sản phẩm chưa được đánh giá 100 điểm bạn nền lấp đầy các đề mục đó.

Lazada kiểm soát rất gắt các thông tin mô tả sản phẩm nên bạn cần lưu ý không tham nội dung. Miêu tả ngắn gọn, chính xác kèm ảnh thật để tăng độ uy tín. Tránh những từ nhạy cảm như Nhất, duy nhất, 100%, giả, nhái….

Cuối cùng là bấm Submit và chờ sản phẩm được duyệt. Hiện nay, sàn duyệt rất nhanh nếu đăng đúng thì chỉ vài phút sau là được duyệt luôn. Còn tùy vào ngành hàng, sản phẩm có nhạy cảm cần thời gian hay không thì thời gian có thể lâu hơn vài tiếng hoặc 24h bạn mới có thể bắt đầu bán hàng.

Cách 2: Đăng sản phẩm hàng loạt

Trường hợp, shop của bạn kinh doanh nhiều sản phẩm, mặt hàng muốn tiết kiệm thời gian đăng sản phẩm thì có thể chọn cách đăng sản phẩm hàng loạt. Để đăng hàng loạt bạn tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm dựa trên mẫu Lazada cung cấp. Vào phần Sản phẩm chọn Thêm sản phẩm và Batch Upload. Giao diện có phần Tạo ngành hàng thuộc tab Import, chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh và click vào đường dẫn màu xanh.

Hướng dẫn bán hàng trên Lazada sẽ giúp bạn thực hiện hình thức up hàng như thế này. Tuy nhiên, up hàng loạt khả năng tối ưu không cao bằng up từng sản phẩm, bạn vẫn phải vào lại từng sản phẩm để chỉnh sửa lại sao cho hợp lý nhất.

Có những shop hàng trăm sản phẩm nên việc đăng thủ công cũng mất nhiều thời gian. Nhiều khách hàng lựa chọn thuê đơn vị setup gian hàng, xây dựng gian hàng để được tối ưu hơn, dành thời gian để tạo dựng chiến lược bán hàng hiệu quả. Bởi lẽ, chỉ đăng sản phẩm thôi chưa đủ mà cần phải biết cách sử dụng chiến thuật bán hàng, cạnh tranh chính xác mới có thể cạnh tranh được với đối thủ.

3. 3 nguyên tắc cần nắm rõ nếu muốn tăng doanh số

Bí quyết, hướng dẫn bán hàng trên Lazada có thể tìm thấy rất nhiều trên mạng. Các cao thủ bán hàng luôn cập nhật cách thức đăng sản phẩm, tối ưu như thế nào để mọi người cùng học hỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng cho bạn biết hết “bí mật” về cách thức bán hàng ra trăm, nghìn đơn mỗi ngày.

3.1 Nguyên tắc 1: Nghiên cứu đối thủ

Đứng một chỗ quan sát đối thủ bạn sẽ biết được họ đang làm như thế nào. Đừng bao giờ lao vào cuộc chơi ngay khi bạn chưa biết đối thủ của mình đang làm gì, tối ưu sản phẩm như thế nào để mình tự tin làm hơn họ. Kinh doanh cần một cái đầu lạnh, “lùi một bước, tiến hai bước” thì mới có thể đứng trên thị trường kinh doanh. Nhất là bán hàng online, cách thức tiếp cận khách hàng đa dạng, ai nhanh, ai chuẩn thì kéo được thị phần nhiều hơn về mình.

3.2 Nguyên tắc 2: Khách hàng là thượng đế

Khách hàng bao giờ cũng là thượng đế, chính vì vậy, từng khâu chăm sóc khách hàng thì bạn luôn luôn phải tôn trọng khách hàng. Trong bất kỳ tình huống nào thì bạn cũng phải từ tốn trả lời khách hàng với thái độ thân thiện, giải đáp các thắc mắc để khách hàng không phải băn khoăn hay chờ đợi lâu.

Bán hàng online lợi thế hơn ở chỗ luôn luôn online để được ứng dụng hỗ trợ để trả lời khách hàng. Như vậy bạn sẽ có cơ hội chăm sóc, tiếp thị đến khách hàng tốt hơn. Lazada có phần cài đặt tự động trả lời phòng trường hợp chủ shop bận việc không online. Các shop đang thực hiện phần này rất tốt.

3.3 Nguyên tắc 3: Cập nhật hàng tồn kho thường xuyên

Cập nhật hàng tồn kho cũng giống như bạn quản lý gian hàng của mình vậy. Số lượng sẽ đánh giá quy mô kinh doanh của shop có tốt không, hàng có sẵn hay không. Thông thường, những đợt Flash sale chiến dịch quảng bá rất nhanh rất nguy hiểm. Bạn cần phải nhập thêm hàng ít nhất trước 2 tuần để kho hàng luôn đầy up, ra đơn liên tục khi phát sinh đơn hàng. Nên tập trung nhập hàng vào các tháng cuối năm, dịp giáng sinh, lễ tết hay sinh nhật Lazada lượng người truy cập vô cùng lớn. Cơ hội để bán hàng không thể tốt hơn trong dịp này.

4. Lưu ý gì khi bán hàng trên Lazada

Trong quá trình hướng dẫn bán hàng trên Lazada rất nhiều shop thắc mắc các vấn đề xoay quanh sao loay hoay mãi không đăng sản phẩm lên được. Làm thế nào để bán hàng mà không vi phạm các chính sách của sàn. Những thắc mắc này không có gì khó hiểu vì nó đều trong quy định rồi.

Cụ thể là các sản phẩm cấm bán. Lazada thực tế sẽ không cho đăng sản phẩm thuộc danh sách cấm lên sàn. Một khi sàn phát hiện ra các hành vi gian lận thì sẽ tùy vào mức độ mà có mức phạt hợp lý. Thông thường sẽ giảm tỷ lệ hiển thị sản phẩm, giảm điểm đánh giá gian hàng, tắt sản phẩm tùy vào mức độ sai phạm. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị khóa shop vĩnh viễn. Để tạo được shop cũng như xây dựng thương hiệu sau một thời gian là cả một quá trình.

Do vậy, hãy lưu các lỗi vi phạm cụ thể sau:
· Giao hàng chậm, sai hàng, xác nhận đơn hàng chậm
· Hết hàng, tự động hủy đơn
· Đóng hàng sai quy định, gian lận, đóng gói nhưng không có hàng, đóng hàng giả hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng
· Hàng cấm
· Tự động liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng, tự mua hàng giảm giá của chính gian hàng của mình nhằm tạo đơn ảo.

Lazada cũng sẽ từ chối duyệt bài đăng khi phát hiện:
· Nghi vấn là hàng giả hàng nhái, thông tin trùng lặp, sai danh mục hàng
· Nội dung mô tả sản phẩm có đường dẫn link bên ngoài hoặc thông tin liên hệ người bán
· Sản phẩm quá khổ, quá tải không thể vận chuyển được.
· Hình ảnh đăng tải vi phạm thuần phong mỹ tục, nằm trong danh sách hàng cấm.

Những lưu ý trên rất quan trọng mà bất cứ gian hàng nào cũng cần nắm rõ. Vì khi xảy ra vấn đề, không xử lý khéo léo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự uy tín của shop.

5. Hướng dẫn bán hàng trên Lazada bằng điện thoại

Hiện nay, bán hàng trên Lazada thông qua website đã trở nên quen thuộc rồi. Tuy nhiên, điều đó đặt ra là mọi người không chỉ đầu tư vào hàng hóa mà cần có một chiếc máy tính để làm việc. Khoản tiền này cũng tương đối, chưa kể, cũng bất cập khi không thể linh hoạt quản lý gian hàng của mình khi có công việc. Đặc biệt là các mẹ bỉm sữa bận rộn với con cái, chỉ tiện cầm điện thoại mà thôi.

Bán hàng Lazada
Bán hàng Lazada

Để khắc phục nhược điểm trên thì Lazada đã có hướng dẫn bán hàng trên Lazada bằng điện thoại. Hệ thống thiết kế giao diện dễ sử dụng trên thiết bị điện thoại thông minh để mọi người quản lý gian hàng của mình trên đó. Thiết kế giao diện đẳng cấp, dễ nhìn, đăng sản phẩm cũng tương tự trên giao diện website. Hơn nữa ,bạn có thể chủ động mô tả nội dung bằng hình thức sinh động, hấp dẫn, đăng tải hình ảnh với tốc độ nhanh dễ dàng.

Ưu điểm khi bán hàng trên điện thoại đó là:

· Bán hàng mọi lúc mọi nơi

Với chiếc điện thoại trong tay và có kết nối mạng thì bạn có thể bán hàng, quản lý đơn hàng bất cứ lúc nào. Trong khi đó, chiếc máy tính thì cồng kềnh, không tiện lợi khi bạn đi ra ngoài. Việc không trực shop thường xuyên thường để lại hệ lụy vi phạm các quy định của Lazada như chậm xác nhận đơn hàng, để sót đơn hàng của khách.
Chính vì vậy, phát triển phần mềm bán hàng trên điện thoại sẽ tiện lợi để sử dụng hơn. Bạn cũng tiết kiệm được chi phí để thuê nhân viên trực shop.

· Đơn hàng tăng cao

Nhờ việc quản lý đơn hàng thường xuyên mà khả năng bạn chốt đơn hàng cũng sẽ cao hơn. Bởi lẽ đơn hàng xác nhận ngay lập tức, được giao hàng nhanh hơn. Không chỉ vậy còn tăng được uy tín cho shop lên cao, Lazada đánh giá điểm gian hàng bán nhiều đơn, làm việc chuyên nghiệp và được hưởng nhiều ưu đãi khác.

· Chăm sóc khách hàng tận tâm

Bán hàng trên điện thoại giúp bạn thực tốt nguyên tắc thứ 2 –Chăm sóc khách hàng. Lúc nào các thượng đế cũng được trả lời thắc mắc ngay và luôn. Bạn sẽ không bỏ lỡ tin nhắn nào khi nó được đồng bộ trên ứng dụng của mình.

Việc bán hàng online không tiếp xúc khách hàng trực tiếp mà qua tin nhắn, comment vừa có lợi vừa không có lợi. Đó là bạn khó nắm bắt được tâm lý của khách nhưng đổi lại chủ động trong từng câu trả lời chắc chắn hơn, có thời gian để suy nghĩ lời mình nói ra làm hài lòng nhất.

(Còn tiếp…)

5/5 (1 Review)
Content Protection by DMCA.com