Hướng dẫn quảng cáo Google từ A- Z và những lỗi không nên mắc phải.

– Bạn đang loay hoay tìm kiếm phương thức chạy quảng cáo tối ưu nhất.

– Bạn cần hướng dẫn quảng cáo Google hiệu quả cho mục đích của mình.

– Bạn bị “tàu hỏa nhập ma” khi có quá nhiều tài liệu trên mạng.

Đừng hoang mang vì bài hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn mở mang tầm nhìn của mình. Đồng thời đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất khi cần quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

1. Quảng cáo Google gì?

Hướng dẫn quảng cáo Google là cách để bạn bán hàng online tốt nhất trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Không ai có thể tự biên tự diễn khi bán hàng nếu không có các công cụ Marketing hỗ trợ. Quảng cáo có rất nhiều cách nhưng bạn thấy có đến 90% khách hàng vào google để tìm kiếm nội dung mà mình đang cần. Google được mệnh danh là “thánh biết tuốt” khi bạn tìm cái gì cũng có, từng cái kim nhỏ xíu cũng được các doanh nghiệp đưa đến đây để bán hàng.

Vậy quảng cáo Google gì? Trước đây nó được gọi là Google Adwords nhưng từ năm 2018 nó đã được đổi thành Google Ads cho phù hợp với chiến lược kinh quảng cáo hiện nay. Giống như Facebook Ads, Zalo Ads…

Hướng dẫn quảng cáo Google
Hướng dẫn quảng cáo Google

Hiểu đơn giản đây là hình thức trả tiền cho Google để website sản phẩm của bạn hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Bạn không cần phải Seo từ khóa mà chỉ cần tối ưu bài quảng cáo của mình sao cho hiệu quả.

Làm sao để nhận biết là một website đang được Google quảng cáo. Đó là khi bạn tìm kiếm dựa trên một từ khóa nào đó thì sẽ hiển thị ký hiệu QC hoặc AD màu xanh xanh. Đó là các website đã trả tiền cho Google được xuất hiện ở vị trí cao nhất trên thanh công cụ tìm kiếm. Bạn đừng nhầm lẫn giữa Quảng cáo Google với Seo từ khóa nhé. Đây là hai hình thức quảng cáo hoàn toàn khác nhau. Hình thức trả tiền cho Google vẫn là click của khách hàng. Nếu người xem bấm vào link thì bạn mới mất tiền, nếu họ chỉ lướt qua thôi thì không phải mất tiền. Vậy làm thế nào để có vị trí hiển thị cao nhất trên Google. Đừng bỏ qua hướng dẫn quảng cáo Google dưới đây.

2. Các dạng quảng cáo Google

Trước khi đi vào từng bước để tạo quảng cáo trên Google thì bạn phải biết các dạng quảng cáo hiện nay. Từ đó chọn ra hình thức chạy quảng cáo tốt nhất, tiết kiệm chi phí nhất và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình.

2.1 Quảng cáo tìm kiếm trên Google Search

Đầu tiên phải nhắc đến là quảng cáo tìm kiếm dựa trên thanh công cụ Google Search của Google. Đây là cách tiếp cận khách hàng từ hành động tìm kiếm từ khóa trên Google.

Khi khách hàng đánh một từ khóa nào đó thì website sẽ hiện lên. Nếu mới chạy quảng cáo và tiếp cận với Google thì đây là hình thức đơn giản và dễ thực hiện nhất. Điểm mạnh của nó là thu hút khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ, tăng traffic cho website hay landing page mà bạn chọn. Không đề cao tính chốt đơn hàng.

2.2 Quảng cáo Google mạng hiện thị GDN (Google Display Network).

Hiển thị ở đây tức là hiển thị ở mạng lưới của Google, trên các website khác, trên Youtube. Tức là ở bất cứ website nào họ đang đặt quảng có Google thì quảng cáo đều hiển thị được.

Loại quảng cáo này giúp tăng nhận diện thương hiệu, bám đuổi khách hàng ở nhiều kênh khác nhau. Bằng cách sử dụng Banner hiển thị trên cá website là đối tác của Google.

Đặc điểm của banner quảng cáo này là:

· Có liên quan đến hành vi sử dụng sản phẩm Google của khách hàng.

· Liên quan đến nội dung website mà khách hàng đang xem

· Là sản phẩm mà khách hàng đã truy cập nhưng chưa mua. Quảng cáo sẽ bám đuổi đến cùng.

Nó giống như là Remarketing vậy. Nó gợi khách hàng nhớ đến, tò mò kích thích, nhắc nhở khi khách hàng đã từng truy cập, tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ liên quan.

2.3 Quảng cáo Video Youtube Ads

Youtube là một kênh tìm kiếm thông tin dưới dạng hình ảnh. Lượng người dùng kênh này đang ngày càng đông đảo, mạng lưới chia sẻ lớn nhất, chưa bị đối thủ nào soán ngôi. Google cũng đã khai thác Youtube để quảng cáo.

Đặc điểm các Video Ads được Google quảng cáo xuất hiện trước hoặc trong video nào đó mà khách hàng đang xem. Bạn có thể Skip Ad để bỏ qua hoặc xem hết trong vòng 6s.
Nó cũng xuất hiện khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Youtube bằng máy tính hay trên điện thoại. Nó hiển thị ngay phần đầu khi bạn lướt youtube feed.

2.4 Gmail Ads

Dạng quảng cáo Google tiếp theo là Gmail Ads. Nó đánh vào các ngành sản phẩm, dịch vụ sang trọng đắt tiền mà các doanh nhân là đối tượng họ hướng đến. Bởi lẽ không có doanh nhân nào mà không có tài khoản

Gmail họ thường xuyên kiểm tra hộp thư của mình nên Google đã tận dụng hành vi này để tiếp thị sản phẩm.

Gmail Ads gửi đến địa chỉ thư của khách hàng một mail rất tự nhiên giới thiệu sản phẩm nhưng luôn đứng đầu các email tự nhiên khác để làm điểm nhấn. Nó thường xuất hiện ở mục Social & Promotions.
Một mẫu quảng cáo Gmail thường bao gồm hình ảnh, câu chữ, video và nút kêu gọi hành động.

2.5 Google Shopping Ads

Xu hướng hiện nay chính là chạy quảng cáo Google Shopping Ads dành cho các cá nhân, doanh nghiệp chuyên bán hàng online, có website trực tuyến.

Giống như các trang mua bán trực tuyến lớn như Amazon, Ebay…Google xây dựng nền tảng mua sắm trực tuyến nâng cao trải nghiệm tìm kiếm và mua hàng của khách hàng.

Ví dụ khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó thì sản phẩm, giá cả và kênh bán hiện ngay ở dòng đầu tiên của Google sau đó mới đến mục tin tức.

2.6 Remarketing List

Cuối cùng là hướng dẫn quảng cáo Google với hình thức Remarketing List. Tất cả những người từng ghé thăm website, sử dụng app của bạn, vem video trên Youtube, email… đều sẽ được tiếp thị lại.

Khách hàng thường không bao giờ mua hàng khi lần đầu tiên tìm kiếm sản phẩm. Họ còn phải xem xét, cân nhắc hoặc bản thân lúc đó không có nhu cầu mà chỉ xem để chuẩn bị cho tương lai. Nếu bạn bỏ qua

Remarketing thì coi như bỏ qua 50% khách hàng tiềm năng. Họ mới là những người có khả năng mua hàng cao nhất mà bạn phải bám đuổi đến cùng, kề cả bị “ghét” thì cũng phải theo.

3. Hướng dẫn quảng cáo Google hiệu qu

Hướng dẫn quảng cáo Google bạn phải chuẩn bị cho mình những thứ bắt buộc phải có khi chạy Google Ads.

1 Gmail chưa chạy quảng Google bao giờ

1 thẻ Visa/Mastercard Debit để thanh toán

1 trang landing Page để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

Đăng ký 3 tài khoản này rất đơn giản. Như vào Google mail để đăng ký thành lập một Gmail cá nhân hoặc doanh nghiệp. Làm theo từng bước hướng dẫn. Mở thẻ ở ngân hàng hoặc trực tuyến. Còn landing page nếu bạn tự làm được thì làm còn không thuê một đơn vị thiết kế cho mình với mức phí không hề cao.

Như vậy là bạn đã có thể bắt đầu tạo một quảng cáo Google Ads rồi.

Bước 1: Truy cập https://adwords.google.com/ và chọn nút Bắt đầu ngay

Bước 2: Nhập thông tin Gmail và website của bạn và bấm Tiếp tục

Thiết lập quảng cáo:

Ngân sách: Đây là số tiền mà bạn bỏ ra hàng ngày để quảng cáo. Mỗi chiến dịch bạn phải xác định chính xác ngân sách của mình, không vượt quá chi tiêu quy định trong một ngày. Bạn phải ước lượng được số lượng người truy cập vào trang đích của mình được chuyển đổi thành khách hàng của bạn mỗi ngày và ước lượng số tiền cần để chạy quảng cáo.

Mạng: Mạng tìm kiếm, mạng hiển thị ( hai hình thức chạy quảng cáo phổ biến và hiệu quả hiện nay)

· Mạng lưới tìm kiếm đưa quảng cáo của bạn sẽ được đưa lên SERP

· Mạng lưới hiển thị đưa quảng cáo của bạn lên bất kỳ trang web nào có thể hiển thị được.(hiệu quả khi tiếp thị lại, chạy remarketing.

Chọn từ khóa: Chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn. Google hoạt động trên cơ chế đấu thầu từ khóa nên từ khóa nào có lượng tìm kiếm càng nhiều thì giá thầu càng cao. Nếu ngân sách của bạn hạn chế thì chỉ nên chọn từ khóa có lượng tìm kiếm vừa phải, không tham chạy từ khóa quá cao sẽ không chịu được nhiệt khi quảng cáo cắn tiền mà hiệu quả chưa đo lường được.

Đặt giá thầu: Tùy chọn giá thầu theo gợi ý của Google hoặc bạn tự đấu thầu giá của mình. Nếu bạn mới chạy quảng cáo nên để Google tự đặt giá, như vậy sẽ tiết kiệm ngân sách hơn.

Những bước trên chưa quan trọng, nên bạn hoàn toàn có thể đặt bừa được. Quan tâm đến các bước sau và tối ưu các mục này.

Bước 3: Tạo mẫu quảng cáo

Chèn trang đích website của bạn.

Dòng tiêu đề: Để tên website hoặc tên sản phẩm

Mô tả: Viết mô tả 90 ký tự để tóm tắt về sản phẩm chính xác nhất. Sau đó bấm Lưu

Lưu ý phần tạo mẫu này rất quan trọng, nó quyết định đến sự thu hút của quảng cáo.

Bước 4: Thanh toán: Nhập tất cả các thông tin giao diện yêu cầu để thanh toán

Bạn phải thanh toán bằng thẻ Visa/ Mastercard, không dùng thẻ ATM bình thường. Bạn có thể đăng ký thanh toán bằng thẻ Debit – nạp tiền trước thanh toán khi chạy quảng cáo và thẻ Credit – tiêu trước sau đó thanh toán sau.

Phương thức thanh toán:

– Nhập số thẻ: 16 số

– Tháng năm lập thể

– CVC: 3 số cuối cùng

– Tên chủ thẻ

Tích Tôi đồng ý và xác nhận và Tạo quảng cáo.

Vậy là bạn đã thiết lập thành công một tài khoản quảng cáo Google Ads hiệu quả.

4. Phân biệt quảng cáo Google với Seo từ khóa.

Như đã nói ở trên hướng dẫn quảng cáo Google khác hoàn toàn với Seo từ khóa trên Google. Bạn phải hiểu rõ hai hình thức này để tối ưu quảng cáo phù hợp với mục đích sử dụng.

Về quảng cáo Google:

· Mục đích: Trả tiền để hiển thị website lên top đầu tìm kiếm
· Chạy quảng cáo: Chỉ cần mất 5 phút để thiết lập một quảng cáo và để nó hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
· Thời gian tồn tại: Còn tiền thì còn tồn tại, hết tiền là mất

Về Seo từ khóa:

· Mục đích: Đưa website lên top tìm kiếm bằng từ khóa mà không mất tiền.
· Chạy quảng cáo: Bạn sẽ mất thời gian, nhanh nhất từ 3-6 tháng, lâu thì phải 6 tháng – 12 tháng thì website mới hiển thị được trên top đầu của Google.
· Thời gian tồn tại: Khi đã Seo từ khóa lên Top rồi thì website của bạn sẽ ở thứ hạng cao mà không mất một xu nào. Nếu biết Seo tốt từ việc tối ưu Website, xây dựng hệ thống Backlink, tối ưu đủ thứ râu ria thì thứ hạng đó sẽ tồn tại rất lâu.

Nếu bạn có tiền thì có thể chọn chạy quảng cáo Google Ads cho nhanh. Vì hình thức này khá đắt tiền, những từ khóa cạnh tranh sẽ cắn tiền nhanh. Nhưng vì sao rất nhiều doanh nghiệp vẫn chọn chạy quảng cáo

Google ầm ầm vì hiệu quả nó mang lại. Bất cứ cái gì trên đời thì con người đều lên Google để tìm kiếm. Lúc đó là họ đã xác định nhu cầu rồi, khả năng tìm được khách hàng tiềm năng , chốt đơn cực cao.

Tuy nhiên, ngân sách hạn hẹp thì “nếm mật nằm gai” chạy seo từ khóa để hưởng quả ngọt sau này. Một cái mất tiền một cái mất thời gian. Cái gì cũng có giá của nó cả, miễn sao phù hợp với điều kiện kinh doanh của bạn.

5. Những lỗi hay mắc khi quảng cáo Google Ads

Chạy quảng cáo Google vì sao có doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao mà nhiều doanh nghiệp tốn tiền lại không mang lại hiệu quả. Hướng dẫn quảng cáo Google mà không biết những lỗi cơ bản thì sẽ không thể tối ưu được quảng cáo của mình. Bạn cần chú ý tránh các lỗi sau:

5.1 Lỗi không sử dụng đối sánh từ khóa

Đối sánh từ khóa là gì. Đó là từ khóa mở rộng. Có 3 loại từ khóa đối sánh là Cụm từ, đối sánh rộng và đối sánh chính xác.

Ví dụ bạn chỉ chạy từ khóa: Quần nam

Trong khi khách hàng đánh từ khóa Quần nam giá rẻ thì vẫn ra trang website của bạn.

5.2 Chưa sử dụng các tiện ích mở rộng khi tạo quảng cáo

Bạn mới thực hiện đúng theo gợi ý của Google là tạo mẫu quảng cáo với Tiêu đề, đường dẫn và mô tả.

Trong khi đó bạn hoàn toàn có thể tận dụng mở rộng cung cấp thông tin số điện thoại, địa chỉ cửa hàng, đường dẫn đến bảng giá sản phẩm….

Một mẫu quảng cáo càng nhiều chi tiết càng dẫn khách hàng của bạn ghé thăm trang đích nhiều hơn, đến thẳng cửa hàng của bạn hoặc địa chỉ cửa hàng hiển thị trên Google maps làm tăng độ tin cậy và quảng cáo.

Những tiện ích này được Google cung cấp miễn phí khi thiết lập quảng cáo. Bạn có thể lựa chọn những mục cần thiết, không nhất thiết là chọn cả.

5.3 Chưa tối ưu trang đích bán hàng

Trang đích của bạn là website hay landing page bán hàng. Ngay kể cả bạn không Seo từ khóa thì cũng cần tối ưu trang đích mình. Chú ý đến các yếu tố:

· Chứng chỉ https:// để tăng độ bảo mật cho website

· Tốc độ truy cập nhanh. Khách hàng chẳng kiên nhẫn đợi website của bạn load với tốc độ rùa bò đâu.

· Trang đích chứa từ khóa tìm kiếm chính xác.

5.4 Chưa sử dụng Buyer Intent Keyword

Buyer Intent Keyword – từ khóa hành vi mua hàng. Một từ khóa quyết định đến việc khách hàng có nên mua hay không, mua ở đâu , giá rẻ hay không…

Ví dụ: Nên mua Camera Kbvision ở đâu?

Có nên mua Camera Kbvision không?

Camera Kbvision có rẻ không?

Những cụm từ khóa cơ bản này trả lời thắc mắc cụ thể của khách hàng, giúp họ quyết định có nên mua sản phẩm hay không.

Để tìm được Buyer Intent Keyword có thể sử dụng công cụ Google Keyword Planner có đánh giá về mức độ cạnh tranh Thấp, vừa hay cao của từ khóa.

5.5 Mẫu quảng cáo quá dài dòng

Khách hàng rất lười khi đọc thông tin này quá dài, quá rối. Họ không thích động não để suy luận một nội dung nào đó.

Một mẫu chuẩn gồm:

· Chứa từ khóa

· Chương trình khuyến mãi hấp dẫn ngay phía sau từ khóa

· Mô tả ngắn gọn, chọn lọc từ khóa sản phẩm.

Mẫu quảng cáo ngắn gọn có tỉ lệ click cao hơn quảng cáo dài dòng.

6. Hướng dẫn quảng cáo Google học ở đâu?

Các bạn vừa được hướng dẫn quảng cáo Google cơ bản và làm sao để cho hiệu quả nhất. Khi áp dụng các kiến thức này thì bạn có thể tự chạy quảng cáo nhờ các mẹo hiệu quả nhất.

Chạy quảng cáo trên Google không còn xa lạ trong thời đại công nghệ hiện nay. Dù bằng cách này hay cách khác thì các doanh nghiệp cũng cố gắng đưa mình lên top tìm kiếm với thứ hạng cao nhất. Cuộc cạnh tranh này ngày càng khốc liệt, ai chịu chi thì tỉ lệ bán hàng sẽ cao hơn.

Quảng cáo Google ADS
Quảng cáo Google ADS

Vậy còn bạn muốn học quảng cáo để tự phục vụ cho dịch vụ của mình thì sao.

Cách thứ nhất là bạn tự học từ hướng dẫn quảng cáo Google ở trên. Hãy cố gắng đọc thật nhiều tài liệu , tổng hợp các bí quyết chạy quảng hiệu quả, tránh những sai lầm không nên có. Nhưng tự học cần có ý chí và kiên nhẫn. Tuy nhiên, mỗi khi vướng mắc chỗ nào thì bạn như “mò kim đáy bể” không biết giải quyết nút thắt ở đâu, gỡ như thế nào.

Do vậy, cách thứ hai là đăng ký khóa học dạy quảng cáo Google ở Viking Software. Tại đây có các khóa học dạy quảng cáo hiệu quả, phù hợp với xu hướng hiện nay. Bạn sẽ được các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực Marketing hướng dẫn tận tình và chi tiết nhất.

Hoặc đơn giản hơn hãy để chúng tôi chạy quảng cáo cho bạn. Bạn chỉ cần ngồi đợi kết quả vì đội ngũ chạy quảng cáo của Viking Software sẽ giúp bạn tạo một quảng cáo chất lượng nhất, đo lường kết quả, gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Đừng để đồng tiền của mình chạy quảng cáo một cách lãng phí nhé.

0/5 (0 Reviews)
Content Protection by DMCA.com