Hướng dẫn quảng cáo Tiktok từng bước cơ bản đến chi tiết

Xu hướng chạy quảng cáo để thúc đẩy kinh doanh đang trở nên rất thịnh hành hiện nay. Các cá nhân, doanh nghiệp không thể bỏ qua việc ứng dụng nền tảng xã hội để quảng bá thương hiệu sản phẩm. Trong đó hướng dẫn quảng cáo Tiktok nhanh chóng nhận được sự quan tâm của chuyên gia Marketing.

1. Quảng cáo tiktok là gì?

Mạng xã hội ra đời mở ra một kỷ nguyên mới, là nơi để kết nối và chia sẻ của mọi người về cuộc sống. Đồng thời, nó nhanh chóng trở thành thị trường để quảng bá sản phẩm. Chỉ cần bạn có mặt hàng để bán thì đăng lên facebook, zalo sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu.

Nhận thấy sự hiệu quả của việc bán hàng trên mạng xã hội như vậy nên các nhà kinh doanh, nhà quảng cáo đã nhanh chóng triển khai chiến lược quảng cáo trên đây. Mục đích là tiếp cận đông đảo khách hàng, tăng khả năng chốt đơn hơn. Đặc biệt trong thời đại mua bán online như hiện nay.

Quảng cáo Tiktok
Quảng cáo Tiktok

Tuy nhiên, khi Facebook, zalo đã được khai thác quá nhiều rồi thì chúng ta lại có những nền tảng mới như Tiktok. Một nền tảng xã hội sử dụng video để thu hút khách hàng, có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Nó vượt mặt các ông lớn, cán mốc hơn 900 triệu người dùng chỉ trong thời gian ngắn, trở thành một startup công nghệ có giá trị cao nhất thế giới.

Chỉ tính riêng trên thị trường Việt Nam, với hơn 12 triệu người dùng cũng đủ thấy quy mô của nền tảng thế này. Tiktok nghiễm nhiên trở thành một lựa chọn traffic source tiếp theo cho các chuyên gian Marketing khai thác, mở rộng kênh quảng báo thương hiệu , kênh bán hàng online.

Vậy chạy quảng cáo Tiktok Ads như thế nào. Hướng dẫn quảng cáo Tiktok cho mọi người thực hiện ra sao để có được hiệu quả nhất, nó có hơn với các nền tảng ứng dụng khác không?

Tiktok với đặc điểm sử dụng video ngắn từ 15-60s để tạo ra sản phẩm độc đáo, vui nhộn đầy tính sáng tạo. Mọi người có thể tự dụng lên hình ảnh, kèm nhạc phù hợp, gắn thương hiệu của mình vào để quảng cáo nếu muốn.

Quảng cáo tiktok là việc bạn sử dụng xã hội này để chạy quảng cáo bán hàng, có thể kéo khách hàng từ Tiktok về kênh bán hàng thương mại điện tử trên Shopee, Lazada, Tiki hay trang web bán hàng của mình.

Ưu điểm khi quảng cáo trên Tiktok:

· Kho nhạc phong phú, sinh động: tiktok nhanh chóng cập nhật những bài hát mới, trending để phục vụ thị hiếu của giới trẻ. Những người ở độ tuổi từ 13-35.

· Hiệu ứng đặc biệt, dễ thương giúp người dùng tha hồ sáng tạo ra những video độc và lạ

· Giao diện trực diện dễ sử dụng. Chỉ cần vuốt lên để chuyển sang một video khác. Người xem xem một cách tự nhiên thay vì lướt nhanh và bỏ qua như trên Newfeed facebook.

· Hiệu ứng chuyển động tăng sự tương tác, thu hút người xem nhờ công nghệ tích hợp Al, tăng khả năng hiển thị.

Đa phần, người sử dụng tiktok đều là người trẻ. Họ dành rất nhiều thời gian để lướt tiktok mỗi ngày nên nếu biết kinh doanh trên đây, cùng sản phẩm thích hợp sẽ giúp cho bạn rộng đường kinh doanh hơn.

2. Có những dạng quảng cáo tiktok nào

Hướng dẫn quảng cáo tiktok sẽ chỉ cho bạn những dạng quảng cáo trên đây cho bạn lựa chọn. Tùy vào mục đích sử dụng mà chọn hình thức quảng cáo sao cho hợp lý nhất.

Hiện nay có các dạng là:

Brand Takeovers (quảng cáo thương hiệu): Video quảng cáo của bạn sẽ hiển thị ngay khi người dùng mở ứng dụng Tiktok. Sau đó chuyển hướng đến một liên kết website/ứng dụng khác mà bạn đã cài đặt khi tạo quảng cáo.

Native Video Ads: Quảng cáo xuất hiện tự nhiên, không tuân theo quy luật nào. Tác dụng của nó sẽ điều hướng khách hàng đến một trang bán hàng hay app bán hàng trên thiết bị của họ.

Video Challenges: Video thử thách thường chứa các hashtag với mục đích để kéo người xung quanh cùng làm thử một video như vậy, xung quanh hashtag đã đặt. Loại quảng cáo này nếu sử dụng người nổi tiếng để tạo video thì có lượng tương tác cực lớn. Để thực hiện quảng cáo này bạn có đội Marketing là tốt nhất, dùng tiktok để tạo content đẩy trend cho hashtag đó. Và chiến dịch này thường kéo dài 6-7 ngày để tao hiệu ứng liên tục.

3. Hướng dẫn quảng cáo Tiktok cho người mới bắt đầu

3.1 Cần chuẩn bị những gì khi chạy quảng cáo Tiktok

Giống như cách tạo quảng cáo trên Google Ads, Facebook, bạn phải học hướng dẫn quảng cáo Tiktok thật cẩn thận. Cần phải biết mình chuẩn bị những gì trước khi bắt đầu vào quảng cáo, đừng để khi thực hành lại thiếu thứ nọ thứ kia sẽ làm mất thời gian. Trong khi đó, đối thủ đang sử dụng Tik tok Ads từ lâu và rất hiệu quả. Bạn bỏ qua một kênh tiếp thị này là đang bỏ qua một lượng khách hàng trẻ cực kỳ tiềm năng.

Để chuẩn bị quảng cáo bạn cần phải có:

· Email

Muốn có tài khoản quảng cáo bạn phải tạo một tài khoản email đang hoạt động. Email cá nhân hay của công ty đều được.

· Landing page dùng để bán hàng

Landing page là một trang mà bạn chỉ dùng để bán hàng mà thôi. Bạn cần có trang này để khi khách hàng theo dõi quảng cáo sẽ được điều hướng về landing page của bạn. Nếu bạn chưa biết tạo Landing page hãy tham gia khóa học quảng cáo chuyên nghiệp để được hướng dẫn.

Lưu ý khi thiết kế Landing page phải có đầy đủ thông tin về doanh nghiệp. Như Email, số điện thoại, địa chỉ để tăng độ tin cậy. Đồng thời đội ngũ Tiktok ads mới duyệt quảng cáo nhanh hơn.

· Video quảng bá

Đương nhiên không thể thiếu video mà bạn muốn giới thiệu sản phẩm được. Mạng xã hội tiktok chuyên về video, khi khách hàng nhìn thấy video của bạn sẽ bấm mua ngay để được dẫn về Landing page mà bạn vừa tạo dựng ở trên.

· Thẻ Visa

Chạy quảng cáo trên Tiktok là quảng cáo mất phí nên bạn cần mở tài khoản Visa/ Mastercard để nạp tiền vào trả cho quảng cáo Tiktok.

3.2 Lựa chọn sản phẩm, ngành hàng để quảng cáo

Vấn đề ở đây là bạn cần chọn sản phẩm gì để bán trên Tiktok. Hãy hiểu rằng đối tượng sử dụng trên Tiktok đều là người trẻ, nhất là trong lứa tuổi học sinh sinh viên những người chưa làm chủ về kinh tế. Nên những mặt hàng sang trọng, cao cấp, giá cao không được khuyên bán trên đây. Trừ khi bạn có chiến lược quảng cáo đặc biệt, có đội ngũ chạy Marketing chuyên nghiệp, có bản quyền sử dụng với người nổi tiếng thì có thể bán hàng cao cấp.

Bạn nên chọn sản phẩm thuộc các ngành như chăm sóc sắc đẹp, đồ dùng để make up và những sản phẩm liên quan đến sinh hoạt của giới trẻ như ốp điện thoại, pin sạc dự phòng, áo mưa cho giày, áo mưa cho xe….Nhưng vật dụng nhỏ nhắn, xinh xắn với giá cực rẻ mà chạy quảng cáo tốt thì lượng mua cực cao.

Khác hẳn với Facebook Tệp khách hàng của Tiktok là trẻ nên nếu bán các mặt hàng Hot trend thì đảm bảo bán rất nhanh. Vì tiktok bắt trend nhanh hơn bất kỳ một mạng xã hội nào. Những sản phẩm phụ kiện, đồ handmade cũng được “vít” mạnh trên nền tảng này.

3.3 Hướng dẫn quảng cáo Tiktok tạo tài khoản

Hướng dẫn quảng cáo Tiktok không dành cho cá nhân. Bạn muốn quảng cáo bắt buộc phải qua đội ngũ Agency chuyên nghiệp, một bên đứng ra làm đại diện để làm quảng cáo cho bạn. Agency sẽ đảm bảo quảng cáo được duyệt và phù hợp với tiêu chí của Tiktok tránh quảng cáo tràn lan không thể kiểm soát được.

Trường hợp bạn có tài khoản tiktok rồi thì vẫn cần phải mua tài khoản của người khác hoặc đăng ký theo local là India nếu vẫn muốn kinh doanh quảng cáo theo dạng cá nhân. Nhưng cần phải nắm thật chắc những quy định của Titkok vì khả năng từ chối quảng cáo rất cao.

Sau đây là các bước để bắt đầu tạo tài khoản quảng cáo Tiktok.

Bước 1: Đăng ký tài khoản Tiktok

Truy cập https://ads.tiktok.com/

Chọn India ở mục “Where is your company based out of” . Kinh nghiệm là đừng chọn Vietnam vì khả năng không tạo được tài khoản.

Bước 2: Nhập các thông tin Tiktok yêu cầu -> Next khi hoàn thành

Bước 3: Tiktok sẽ gửi một thông báo xác nhận và email mà bạn đăng ký. Bạn kiểm tra email để lấy mã xác nhận.

Điền mã xác nhận vào mục yêu cầu và cài đặt múi giờ cho đúng với quốc gia của bạn đang muốn chạy quảng cáo.

Bước 4: Hoàn thành bước đăng ký tài khoản Tiktok. Giao diện đăng nhập Tiktok sẽ hiện ra và bạn chỉ cần Login tài khoản vừa đăng ký là được.

Các bước hướng dẫn quảng cáo Tiktok đăng ký tài khoản bằng tiếng Anh. Bạn có thể vào mục Language để chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Việt để thực hiện dễ dàng, nhanh chóng hơn.

3.4 Bắt đầu quảng cáo Tiktok

Khi bạn login vào tài khoản này thì giao diện Tiktok Ads sẽ hiện ra với các mục Bảng điều khiển, chiến dịch, Thư viện, Báo cáo. Bạn đến Chiến dịch để bắt đầu tạo quảng cáo cho mình.

Bước 1: Bạn vào chiến dịch để chọn Mục tiêu quảng cáo:

· Traffic: Tối ưu quảng cáo để kéo lượt Traffic về website hoặc landing của bạn càng nhiều càng tốt.

· App Install: Khi bạn chọn mục tiêu này thì quảng cáo sẽ phân phối tới đối tượng có khả năng tiếp cận App bán hàng của bạn.

· Conversions: Tiktok sẽ phân phối quảng cáo đến đối tượng có khả năng tạo ra chuyển đổi tốt nhất.

Bước 2: Cài đặt tên và thiết lập ngân sách

Đặt tên chiến dịch phù hợp với sản phẩm mà bạn quảng cáo. Nhìn chung tên không quan trọng miễn sao bạn dễ nhớ và dễ phân biệt được với các chiến dịch khác.

Sau đó đến bước thiết lập ngân sách, lịch biểu cho quảng cáo ở đây. Ngân sách ở đây được tính theo tiền tệ của India INR. 1 INR = 320đ.

Chạy quảng cáo trên Tiktok tối thiểu bạn phải đặt 2000 INR = 640.000 cho một chiến dịch.

Chọn “Run continously” ở mục Schedule nếu muốn chạy liên tục hoặc bỏ chọn nếu chỉ muốn chạy theo ngày.

Cách đấu thầu và tối ưu:

· Optimization Goal: Để mặc định

· Smart Optimization

· Bid: Đặt giá đấu thầu bằng tay

· Delivery Type: Nếu bạn muốn Tiktok cắn tiền và phân phối mẫu quảng cáo của bạn nhanh hơn thì tích chọn “Accelerated”

Bước 3: Chọn vị trí quảng cáo: Chỉ chọn quảng cáo trên Tiktok, các nền tảng khác tắt đi.

Bước 4: Cài đặt quảng cáo

· Chọn URL: Đường link sẽ hiển thị khi người dùng nhấp vào quảng cáo.

· Conversion Name: Ở mục này giống như Pixel Facebook. Bạn cần tạo một mã Pixel trên ứng dụng Tiktok sau đó cài mã này vào URL vừa tạo để tối ưu quảng cáo.

Các tạo pixel như sau: Vào Library -> Chọn Manage của Website Pixel -> Làm theo hướng dẫn. Sau khi tạo xong quay lại nhấn “Refresh” để chọn tên chuyển đổi mà bạn muốn chạy.

Bước 5: Target đối tượng

Target trên Tiktok khá đơn giản. bạn chỉ cần chọn độ tuổi hoặc địa điểm là được. Hướng dẫn quảng cáo Tiktok chuyên sâu sẽ giúp bạn target sâu hơn để giúp quảng cáo có hiệu quả cao nhất.

Bước 6: Thiết lập quảng cáo

Quảng cáo trên Tiktok có ảnh và video thì đương nhiên nên chọn Video vì đặc điểm của Tiktok là chạy video. Upload video từ thiết bị của bạn. Chọn video sắc nét, độ phân giải cao.

Thời lượng video từ 5-60s, tối ưu thường từ 9-15s là tốt nhất.

Quảng cáo Tiktok 1
Quảng cáo Tiktok 1

Bạn nên điều thêm thông tin về quảng cáo như contend để giúp người dùng thực hiện hành động của mình.

Sau khi xong thì Gửi để TikTok duyệt quảng cáo

Tiktok Ads sẽ hướng dẫn bạn thanh toán bằng Visa hay Mastercard mà bạn đăng ký trước đó. Nhập số tiền và thanh toán là Xong.

4. Hướng dẫn quảng cáo Tiktok quay video đỉnh cao

Nếu bạn đang có mặt hàng và video có sẵn rồi thì đừng nghĩ đơn giản đăng lên là sẽ tạo được thu hút lớn. Video cần phải có sự đầu tư chuẩn, sắc nét từng milimet mới hấp dẫn được các bạn trẻ, khách hàng tiềm năng.

Bạn cần:

4.1 Chuẩn bị khi quay video

· Lên kịch bản nội dung video

Trước khi bạn quay video nên update những hot trend hiện nay, tổng hợp lại để chọn ra ứng dụng phần nào đó về video của mình giúp viral cho video. Có rất nhiều video làm mưa làm gió trên mạng nên bạn có thể học theo kịch bản của họ.

· Công cụ

Công cụ quay video tận dụng Smartphone chất lượng chút là được. Sử dụng thêm tripod, đèn, đồ makeup,… thêm người hỗ trợ quay để video tốt hơn.

· Hậu kỳ

Video trên Tiktok khá ngắn nhưng bạn cũng phải đầu tư cả bối cảnh làm sao cho không đến mức nhếch nhác quá. Những gì khách hàng nhìn thấy cũng là một sự tin tưởng có nên xem tiếp quảng cáo hay không. Bối cảnh thường sử dụng một gian hàng đang treo đồ hoặc những sản phẩm liên quan để kích thích mua hàng.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên là tốt nhất. Nếu cần thêm đèn để tạo hiệu ứng lung linh.

· Nhạc nền

Nhạc nền là yếu tố để kích thích người xem, nhất là các bạn trẻ rất yêu thích nhạc hottrend, sôi động. Bạn nên xem nhạc nào đang hót nhất để lồng vào video của mình. Nhạc sẽ quyết định đến 60% người xem có yêu thích video hay không.

4.2 Thực hiện quay video

Để tạo nên những video thần thánh, đỉnh của định khi quảng cáo Tiktok thì bạn cần phải đầu tư quá trình quay video thật tốt. Mục đích bán hàng của bạn sẽ quyết định đến dạng video sử dụng.

Nếu bạn muốn tập trung vào sản phẩm thì nên quay trực tiếp sản phẩm đó còn nếu tập trung vào nhân vật quay video thì tập trung vào trend và lồng ghép sản phẩm vào.

Muốn video đẹp cần chọn góc quay hợp lý. Bạn có người hỗ trợ chuyên quay về video thì sẽ có lợi thế. Thể hiện hết nội dung bạn muốn truyền đạt đến người xem hay không phần lớn nằm ở góc quay.

4.3 Nhân vật quay phù hợp

Nhân vật chính xuất hiện trong video nên là người có ngoại hình ưa nhìn, ăn nói dễ nghe, có cá tính riêng biệt thì càng tốt. Ngoài ra, khi trong quay video nên có biểu cảm thần thái, phù hợp để hấp dẫn người nghe.

4.4 Chỉnh sửa

Chỉnh sửa video thực ra bạn không cần thực hiện quá nhiều. Từ hình nền, nhạc, hiệu ứng đều có sẵn, khi lên hình Tiktok sẽ tự động tối ưu.

Bạn nên chọn âm thanh, tốc độ, làm đẹp, bộ lọc, thời gian ngay từ đầu để không phải chỉnh sửa nhiều.

Các công đoạn cắt ghép video với nhau rất quan trọng để giúp video hoàn hảo, có sự hợp lý. Sau đó lựa chọn Hashtag, gắn thẻ bạn bè và đăng video.

Để Hashtag rất quan trọng giống như trên Instagram, nó đóng vai trò như từ khóa để giúp người xem tìm thấy bạn. Hãy lướt một vòng Tiktok để xem đối thủ đang để hashtag như thế nào, có chất lượng hay không.

Bạn cũng có thể chọn hashtag dạng ngách để tránh sự cạnh tranh.

5. Hướng dẫn quảng cáo Tik Tok tăng view và follow

5.1 Sáng tạo

Không có gì độc đáo và giúp người xem nhớ về bạn nhất khi video của bạn có sự sáng tạo riêng. Đôi khi không cần phải theo trend mới phù hợp với sản phẩm mà bạn cần có điểm nhấn để nhiều người biết đến và tăng Follow.

5.2 Tăng follow cho kênh

Nếu bạn muốn có nhiều view thì nên tập trung tăng lượng Follow chất lượng. Bạn bám theo trend, Hashtag, có thể dùng tool hoặc mua dịch vụ để tăng follow, nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì khi đã dùng bên thứ 3 can thiệp vào.

5.3 Chạy quảng cáo

Đây là cách nhanh nhất để tiếp cận được những khách hàng tiềm năng. Kết hợp quảng cáo Tiktok cùng các nền tảng quảng cáo khác để cùng “song kiếm hợp bích” tăng hiệu quả bán hàng.

 

(Còn tiếp…)

0/5 (0 Reviews)
Content Protection by DMCA.com