KINH DOANH ONLINE- XU HƯỚNG THẾ GIỚI KIẾM TIỀN TỶ TỪ CON SỐ 0

Sống trong thời đại công nghệ hóa 4.0 hiện nay, kinh doanh online đang dần trở thành xu hướng dẫn đầu trên thế giới. Cách đây hơn 1 thập kỷ, vào năm 2007, người giàu nhất thế giới Bill Gates đã có 1 câu nói nổi tiếng: “Nếu doanh nghiệp của bạn không có mặt trên internet, coi như bạn không còn kinh doanh nữa”. Câu nói này đủ sức chứng minh để bạn hiểu kinh doanh online quan trọng thế nào rồi chứ?

1. Kinh doanh online là gì?

Đã biết được kinh doanh online có phát triển như thế nào, vậy chúng ta cần tìm hiểu kinh doanh online là gì? Kinh doanh online khác kinh doanh truyền thống như thế nào

1.1. Định nghĩa kinh doanh online?

Kinh doanh online = kinh doanh + online

– Kinh doanh: bạn tạo ra lợi nhuận từ việc bán một mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ nào đó cho một lượng khách hàng cụ thể.

– Online: thay vì bạn trưng bày sản phẩm, dịch vụ trên kệ quần, siêu thị thì bạn sẽ bán sản phẩm, dịch vụ đó trên mạng internet qua các trang như Google, Facebook, Youtube, đọc báo online, Instagram… cho những ai đang online

kinh nghiem kinh doanh nha tro

Tóm lại như sau: Kinh doanh online là việc ứng dụng internet trong việc phát triển kinh doanh thông qua tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc (và) bán hàng. Chỉ cần một cú click chuột, hàng triệu khách hàng có thể thấy sản phẩm của bạn đang được đăng bán

1.2. Vì sao nên kinh doanh online?

Với cuộc sống hiện nay, tiếp cận thông tin càng trở nên dễ dàng vì internet hầu như đã phủ song khắp các châu lục. Con người có ngày càng có xu hướng dành nhiều thời gian để lướt web, nói chuyện với bạn bè người thân trên mạng… Hệ quả của việc này là các khách hàng thượng đế sẽ giảm thời gian mua sắm trực tiếp và thay vào đó là mua sắm online.

Các (khách hàng) hiện đại ngày nay sẽ:

-Trước khi đặt mua sản phẩm hay dịch vụ, các khách hàng sẽthông qua mạng internet để tìm hiểu thông tin sản phẩm, doanh nghiệp trước.

– Qua online có thể yêu cầu các nhà bán hàng báo giá hàng loạt để so sánh giá cả

– Khách hàng sẵn sang chấp nhận rủi ro khi đặt mua online những mặt hàng không quá quan trọng hoặc giá không quá cao

Chính vì những yếu tố trên mà hệ quả việc mua sắm trực tiếp giảm mạnh. Mô hình cạnh tranh không còn là shop mặt phố, view tiền tỷ nữa mà là tần suất xuất hiện trên facebook, google…. của khách hàng như thế nào.

2. Ba bước cơ bản để kinh doanh online

Ba bước cơ bản nhất để kinh doanh online tại thị trường Việt Nam đó là:

Bước 1: Chọn sản phẩm, nguồn hàng để kinh doanh online

Bước 2: Quảng bá sản phẩm đến với khách hàng

Bước 3: Chốt sale và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng

2.1. Bước 1- Chọn sản phẩm, nguồn hàng để kinh doanh online

Khi mới bắt đầu có ý tưởng kinh doanh, thường bạn sẽ đặt câu hỏi lấy nguồn hàng ở đâu đầu tiên? Khoan hẵng nói đến nguồn hàng, bạn đã biết thị trường muốn gì cần gì, mình kinh doanh mặt hàng gì chưa? Nếu đã có câu trả lời trên, bạn sẽ nhanh chóng thu hẹp được phạm vi tìm nguồn hàng của mình.

Đầu tiên, bạn nên thu thập thông tin thị trường đang cần gì thông qua việc tham gia các diễn đàn, group, mạng xã hội, tìm các vấn đề họ bàn luận, hướng giải quyết và những câu hỏi họ đặt ra. Từ đó chọn lọc ngành hàng, sản phẩm có sự sáng tạo,mới mẻ, có tính cạnh tranh để kinh doanh.

Sau đó khi đã xác định được sản phẩm thì tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa sẽ trở nên đơn giản hơn. Các nhà kinh doanh online có thể tìm kiếm nguồn hàng thông qua các kênh sau:

Facebook

Hiện nay, mạng xã hội Facebook cực kỳ phổ biến trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng vậy. Nhiều nhà kinh doanh online đã tận dụng mạng xã hội này để bán hàng nên cũng không thiếu những nguồn hàng bỏ sỉ. Bạn có thể tham gia các nhóm, diễn đàn để lựa chọn nguồn hàng với chất lượng, giả cả phù hợp nhất.

Google

Tìm kiếm trên Google thì chắc không còn xa lạ gì với nhiều người. Khi đã có từ khóa sản phẩm thì bạnn chỉ cần lên hỏi Google là sẽ cho rất nhiều kết quả tìm kiếm. Có một điều bạn cần chú ý là nên gõ càng chi tiết càng tốt, Google sẽ đưa ra chõ bạn những kết quả sát sao hơn để lựa chọn.

Nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc.

Chúng ta thường hay nói cụm từ “hàng Trung Quốc” với thái độ chê bai, hàng dởm. Tuy nhiên, những sản phẩm nội địa của họ khá tốt và độc đáo, chúng ta cũng phải ngạc nhiên và sự sang tạo của họ trong các sản phẩm. Ngoài ra, ở Trung Quốc cũng là nơi đặt nhiều nhà máy, công xưởng của những hãg nổi tiếng vì giá thành nhân công rẻ nên sản phẩm cũng rẻ hơn.

Bạn có 2 cách để lấy hàng về bán. Thứ nhất, bạn có thể sang trực tiếp bên đó (qua các cửa khẩu) tìm người bán và thương lượng sản phẩm. Cách thứ 2 là bạn lên các trang web bán hàng của Trung Quốc như: taobao, alibaba,1688….và lựa chọn sản phẩm. Sau đó bạn tìm một công ty vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, họ sẽ giao hàng tận tay cho bạn

Lấy hàng từ các khu chợ truyền thống.

Nếu kinh doanh về mảng quần áo thì bạn cũng có thể ra các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, chợ An Đông, chợ Rồng. Nếu biết cách thương lượng bạn sẽ lấy được nguồn hàng với mức giá sỉ. Tuy nhiên, nếu mới kinh doanh, nguồn vốn ít,bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc có được giá tốt.

2.2. Bước 2: Quảng bá sản phẩm đến với khách hàng

Bạn muốn sản phẩm của mình tiếp cận đến người mua thì bạn cần viết bài PR cho sản phẩm của mình. Bạn chỉ có 5s để khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình thôi, vì vậy việc đầu tiên là bạn cần chau chuốt hình ảnh sản phẩm đẹp. Hình ảnh đẹp sẽ thu hút khách hàng vào xem sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu đến họ. Bạn nên tự chụp hình ảnh, chỉnh sáng, chèn logo, photoshop…để làm ảnh đại diện đăng bán.

Sau đó nội dung quảng cáo sản phẩm cần ghi thật chi tiết, rõ ràng để khách hàng có thể nắm bắt được thông tin sản phẩm. Vì mua hàng online, nên khách hàng không thể tự tay cầm sản phẩm để cảm nhận, do đó bạn cần ghi thông tin chi tiết: tên sản phẩm, ngành hàng, chất liệu, nguyên liệu, thành phần, công dụng… để tạo sự tin tưởng nhất cho khách hàng.

Sau khi đã có bài PR cho sản phẩm, bạn cần quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng. Bạn có thể lựa chọn quảng cáo trên Facebook Zalohay Google. Nếu đã biết cách quảng cáo trên các kênh, bạn có thể tự chạy quảng cáo sản phẩm của mình. Tuy nhiên nếu bạn gặp khó khăn và không có thời gian thì có thể thuê dịch vụ quảng cáo bên ngoài. Nếu mới bắt đầu kinh doanh online và kinh doanh nhỏ thì bạn có thể chọn chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo vừa tiết kiệm chi phí và cũng hiệu quả tối ưu hơn nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng cần tận dụng triệt để việc bán hàng trên các sản thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada, Tiki…vì những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử này luôn là lựa chọn số 1 khi mua hàng online vì độ uy tín, tin cậy, giá cả phải chăng cùng việc tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.Hằng ngày, trên các sàn thương mại điện tử này cũng có hàng chục kênh Maketing để quảng cáo sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh bán hàng. Ở trên các sàn thương mại này, người mới bắt đầu kinh doanh online có thể nhờ người thân, bạn bè đánh giá tích cực cho shop để tạo thu hút khách hàng. Đây cũng là một cách quảng bá khá đơn giản, không tốn chi phí mà lại mang hiệu quả cao. Bên cạnh đó, thay vì thuê một người hàng ngày đi ship hàng cho khách hàng ngày thì bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp…vừa tiết kiệm ngân sách và gỉam nguồn nhân lực hơn.

2.3. Bước 3: Tư vấn, chốt sale và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng

Tất cả những người mới kinh doanh online đều được khuyên nên sử dụng chức năng chat với người bán hàng để tư vấn thêm về sản phẩm. Như đã nói trên, khách hàng không được trực tiếp cảm nhận sản phẩm nên họ luôn có những nỗi lo và thắc mắc về kích thước, màu sắc…Do đó, bạn đừng trở thành người bán hàng mà hãy trở thành một người tư vấn. Hãy tư vấn tận tình cho họ, có thê gửi thêm hình ảnh để khách hàng yên tâm rút ví. Khách hàng được chat với chủ shop sẽ được tăng cơ hội bán hàng lên 6.3 lần – theo một nghiên cứu của Forrester, công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ.

Sau khi chốt được đơn hàng thì công việc còn lại đơn giản hơn rồi phải không? Hãy nhanh chóng đóng gói và gửi tận tay đến các thượng đế của mình.

3. Một số điều nên biết khi kinh doanh online

Luôn giữ chữ tín, coi trọng dịch vụ

Lời khuyên này chắc chắn các bạn đã nghe rất nhiều, kể cả kinh doanh online hay bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, lời khuyên đơn giản này lại bao gồm rất nhiều chi tiết nhỏ nhặt. Ví dụ, shop đã hết hàng có sẵn nhưng bạn không cập nhật tình tràn lên trang thương mại điện tử của mình. Khi có người đặt mua, shop mới nhập hàng về dẫn đến tình trạng giao hàng kéo dài nhiều ngày, trong thời gian đó, rất có thể khách hàng đã không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi sản phẩm của bạn nữa và hủy đơn hàng. Hoặc trường hợp khác, mẫu sản phẩm khác hàng đặt đã hết nhưng chủ shop tự ý giao mẫu hàng khác gần tương tự mà không hề thông báo trước.

Những trường hợp như trên sẽ làm khách hàng không hài long và thường đánh giá tiêu cực, đánh giá shop 1-2 sao, làm giảm uy tín của shop. Điều này sẽ làm gián tiếp giảm lượng khách hàng lớn sau này.
Ngoài ra, các tiểu tiết khiến khách hàng chú ý như cách gói hàng, hóa đơn..cũng khiến khách hàng đánh giá tích cực cho shop hơn. Vì vậy, shop nên gói hàng cẩn thận, vuông vắn, hóa đơn chi tiết, luôn cập nhật đơn hàng thường xuyên để khách hàng yên tâm chờ đợi.

Nhắn tin, gọi điện, cập nhật khuyến mại,chăm sóc sau bán hàng cũng là những bước vô cùng cần thiết trong kinh doanh online. Khi khách hàng hài long, bản thân họ sẽ giới thiệu sản phẩm của shop đến người thân, bạn bè của mình.

Không bao giờ tung khuyến mại ảo

Nhiều shop lựa chọn cách thu hút khách hàng đó là tăng giá gốc sản phẩm thật cao sau đó giảm sâu. Trong thời buổi công nghệ hiện đại, các khách hàng thường rất thận trọng, họ sẽ kiểm tra giá thị trường bằng cách tìm sản phẩm tương tư của shop khác và so sánh giá. Nếu giá gốc của bạn quá cao, khách hàng sẽ phát hiện ra sản phẩm shop bạn đang khuyến mại ảo. Họ có thể sẽ quyết định không mua hàng nữa và hệ quả lớn hơn là tạo cảm giác không uy tín, lừa đảo và mất lượng lớn khách hàng về sau.

Kinh doanh online là mảnh đất màu mỡ, mở cơ hội cho từ cá nhân buôn bán nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp muốn phát triển và làm giàu. Tuy nhiên để thành công bạn cần có con đường của riêng mình, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất để được lợi ích lớn hơn.

0/5 (0 Reviews)
Content Protection by DMCA.com