()

Làm SEO đi theo xu hướng mới nâng cao hiệu quả toàn diện

Làm SEO từ lâu đã là xu hướng của mọi cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là những người xác định lấy nghề này để làm đam mê theo đuổi. Một nghề không khó mà cũng chẳng dễ. Bạn sẽ phải luôn luôn đổi mới cách làm của mình, để bắt kịp xu hướng mỗi năm mỗi khác.

1. Làm SEO là làm gì?

Trước khi học SEO hay làm SEO thì phải hiểu bản chất của nghề. SEO đã có mặt từ lâu trên thế giới, đặc biệt ở các nước có ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển. Dựa vào xu hướng tìm kiếm của khách hàng, các chuyên gia Marketing đã đã tìm ra cách để tối ưu công cụ tìm kiếm đó.

Làm SEO là làm gì?
Làm SEO là làm gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Đây là sự tổng hợp các biện pháp để làm cho website chuẩn SEO, lọt vào Top xếp hạng cao nhất của công cụ tìm kiếm – SERPs.

1.1 Lịch sử công cụ tìm kiếm

Trước năm 1990, để tìm kiếm thông tin là một việc rất khó. Phần lớn phải dựa vào sức người, truyền tai nhau tự tìm kiếm trực tiếp thông. Trước sự khó khăn ấy, đầu năm 1990, 3 sinh viên là Alan Emtage, Bill Heelan và J.Peter Deutsch tạo ra công cụ tìm kiếm đầu tiên được sử dụng trên internet. Họ đặt tên là Archie. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý tìm kiếm tập tin, index tập tin đó trên Internet nhưng không Index nội dung.

Năm 1993, công cụ tìm kiếm thứ 2 ra đời có tên là Aliweb. Nó hoạt động dựa vào thông tin của người dùng cung cấp trên trang web. Trang web đó được index của Aliweb.

Từ đó đến nay đã có hàng loạt công cụ tìm kiếm được ra đời. Nổi bật như WebRobot (1994), MetaRobot (1995), Google – (1998), Yahoo! Search – (2004), Bing – (2009), Sperse, Yebol, Goby – (2009-2010), …

Các công cụ tìm kiếm ngày càng tinh vi hơn. Nó cho phép người dùng tìm kiếm được tất cả thông tin dù chỉ sử dụng một từ hay cụm từ trong giao tiếp.

1.2 Các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay

Khi làm SEO bạn không thể không biết đến các công cụ này. Bạn phải tối ưu web của mình lên các công cụ đó sao cho hoàn chỉnh nhất.

Google

Đứng đầu là Google. Nó chiếm đến 95% số lượng người dùng hiện nay. Với tốc độ cực cực nhanh, chỉ ra kết quả tính bằng phần nghìn giây giúp tăng trải nghiệm của người dùng. Trong khi đó nó luôn cải tiến chất lượng của mình để cho ra kết quả đáp ứng với nhu cầu của người tìm kiếm nhất.

Yahoo

Yahoo khi mới ra đời cũng nhận được sự đón nhận của đông đảo của người dùng. Hiện nay, tuy không còn được phổ biến nhưng nó đang thay đổi theo hướng tích cực để chất lượng hơn. Nếu không tìm được tài liệu ở Google bạn hoàn toàn thể lên đây để tra cứu

Bing

Ở Mỹ, Bing rất được ưa chuộng. Đây là phần mềm tìm kiếm của Microsoft. HIện nay ở Việt nam nó chỉ đứng sau Yahoo và Google về lượng người tìm kiếm mà thôi.

Baidu

Đây là công cụ tìm kiếm được sử dụng ở Trung Quốc. Với một quốc gia phát triển và rộng lớn như Trung Quốc thì có rất nhiều cái để tìm hiểu. Nếu muốn tìm kiếm riêng trên thị trường nước này thì nên dùng công cụ này là tốt nhất.

Hiện nay, các Seoer chủ yếu tối ưu trên Google. Một công cụ tìm kiếm có lượng người truy cập khổng lồ. Trước đây và cả hiện tại Google thường xuyên thay đổi thuật toán của mình. Do vậy, người làm SEO cũng phải thường xuyên cập nhật để tối ưu tốt hơn.

2. Yếu tố bất biến khi làm SEO

Trong quá trình thực hiện SEO web có những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Dù Google có thay đổi thuật toán, các tiêu chí đánh giá thì có những nền tảng vẫn phải giữ nguyên. Đó là những yếu tố bất biến dù trong bất kỳ thời kỳ nào.

Đó là:

2.1 Trọng tâm là người dùng

Sứ mệnh của công cụ tìm kiếm là trở thành công cụ tìm kiếm của con người. Nó phải đáp ứng và thỏa mãn với những gì mà người dùng cần tìm kiếm. Nó phải trở thành một cỗ máy thông minh đưa ra kết quả gợi ý sát nhất với nhu cầu.

Như vậy, người dùng hay nói chính xác khách hàng là yếu tố trọng tâm. Mỗi website khi SEO lên phải mang đến trải nghiệm tốt nhất. Bạn phải cung cấp giá trị thực tế, có ý nghĩa nhất. Phải làm cho Google yêu thích bạn và người dùng thích bạn.

2.2 Nội dung là quan trọng số 1

Trong SEO thì Nội dung là quan trọng nhất. Nó được gọi là Content is King. Website thỏa mãn người dùng thì nội dung phải chất lượng. Trước đây, khi cạnh tranh SEO chưa cao, chưa có nhiều doanh nghiệp chọn dịch vụ SEO lên công cụ tìm thì nội dung không cần quá nhiều. Các bài viết dù có lặp đi lặp lại từ khóa, thay đổi cấu trúc cũng có thể lên top được. Nhưng càng ngày mức độ cạnh tranh càng cao.

Nội dung không chỉ đa dạng về chủ đề, mà còn cần độ dài, số lượng từ khóa. Đặc biệt là sự mới mẻ, độc đáo , không trùng lặp với bất kỳ bài viết nào trước đó mới được đánh giá cao. Google dùng nhiều thuật toán để đánh giá tiêu chí này.

2.3 SEO từ khóa

Từ khóa là Kim chỉ nam để bạn SEO. Từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh. Để có thể SEO được từ khóa tốt nhất thì bạn phải biết nghiên cứu và phân tích hàng trăm từ khóa chính và liên quan của mình. Đồng thời nghiên cứu từ khóa của đối thủ đang tối ưu là từ nào, có hiệu quả ra sao. Từ đó bạn mới có kế hoạch SEO đúng hướng hơn.

2.4 Tăng nhận diện thương hiệu

Bạn đã bao giờ làm SEO thương hiệu chính xác chưa. Thực tế vẫn còn nhiều bạn lầm tưởng, xem nhẹ thương hiệu có tác dụng như thế nào. Họ vẫn chăm chăm vào việc làm sao bán được nhiều hàng nhất có thể.

Trong khi đó tất cả các việc bạn làm như:

Tăng rating (đánh giá sao) của doanh nghiệp lên cao

Tăng lượt chia sẻ bài viết cho website

Truyền thông trên báo chí

Đi backlink

Nó đều liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp. Thương hiệu giữ vai trò rất quan trọng. Google muốn tất cả các yếu tố được đánh giá cao, làm thương hiệu quan trọng trong mắt người tiêu dùng.

Đó là các yếu tố bất di bất dịch trong quá trình SEO web hiện nay. Dù bạn có làm trời làm biển thì cũng không thể bỏ qua việc tối ưu các vấn đề trên.

Bảng giá dịch vụ SEO tổng thể

Bảng giá SEO tổng thể

3. Xu hướng làm SEO năm 2020 mới nhất

Vậy ngoài các yếu tố bất biến trên thì xu hướng làm SEO 2020 là gì. Bạn hãy thử nhìn lại để xem mình đã làm tốt chưa nhé.

3.1 Người dùng, người dùng và người dùng

Một lần nữa, khách hàng – người dùng vẫn là Thượng đế của chúng ta. Người dùng có một sức mạnh vô hình mà họ quyết định đến sự thành bại của một website. Bạn phải mang đến một dịch vụ cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng bằng cách:

Tối ưu tốc độ tải trang: Càng nhanh càng tốt

Thiết kế trang web dễ nhìn, dễ đọc để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Tối ưu trang web cho nhiều thiết bị. Như máy tính, ipad, điện thoại thông minh. Làm sao để thiết bị nào, hệ điều hành nào web của bạn cũng dễ dàng truy cập được.

3.2 Xây dựng nội dung toàn diện

Khi đã có bộ từ khóa rồi bạn hãy tiến hành xây dựng nội dung bằng cách chia thành nhiều bài viết hoặc gộp thành 1 bài. Nhưng phải bao quát toàn diện vấn đề.

Hiện nay, xu hướng là xé nhỏ vấn đề ra. Viết bài một cách sáng tạo, tập trung vào vấn đề chính mà khách hàng quan tâm để họ lưu lại trên trang lâu hơn. Duy trì nội dung mạch lạc, hấp dẫn.

Các Seoer thường kết hợp nội dung với hình ảnh, photographic, video. Càng đa phương tiện càng có ích cho người dùng. Theo nghiên cứu, 43% người dùng muốn đọc bài có video xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

3.3 Đo lường kết quả người dùng

Thuật toán Rankbrain nhằm đo lường tương tác của người dùng. Bạn có thể thấy thứ hạng có sự thay đổi khá nhanh chóng. Google áp dụng thuật toán của mình để chắc chắn rằng mình sắp xếp thứ hạng chính xác.

Chính vì vậy làm SEO cần tối ưu các yếu tố của Rankbrain như:

CTR (Tỷ lệ click trên hiển thị): Bạn cần tối ưu tiêu đề, description sao cho trang hiện lên đẹp, hấp dẫn người vào xem.

Tối ưu thời gian người dùng trên trang. Yếu tố này phụ thuộc vào bài viết của bạn có hay hay không, có sử dụng video giữ chân hộ trên trang hay không.

Tương tác của người dùng: Người dùng có di chuyển chuột, có cuộn chuột để xem hết bài hay không, có click sang trang khác trên cùng một web hay không.

Rankbrain sẽ đo lường 3 yếu tố này để xếp hạng hạng website.

Những ngày đầu, SEO web đơn giản không cần backlink cũng có lượng truy cập lớn. Nhưng ngày nay, không có backlink thì chẳng khác nào web “tự sinh tự diệt” vì chẳng có ai nhòm ngó đến.

Xu hướng hiện nay là backlink, backlink và không ngừng backlink. Nó có khả năng năng traffic, tăng trải nghiệm, tăng điểm Rankbrain cực cao. Chẳng thế mà có những dịch vụ chạy backlink thuê đang nổi lên như cồn, phục vụ các doanh nghiệp Seo website.

KẾT LUẬN

Bạn sẽ thấy những web nằm ở vị trí 1 và 2 họ thực hiện rất nhiều việc làm SEO khác nhau. Chắc chắn có những cao thủ làm SEO vô cùng chuyên nghiệp với bí quyết riêng. Để đuổi theo họ bạn phải bỏ rất nhiều công sức và thời gian. Do vậy, nếu bạn đang muốn và cố gắng thì hãy đưa web lên top 3 trước đã. Đừng quan tâm quá đến vị trí số 1, 2. Bạn đứng thứ 3 cũng đã quá tốt rồi, bạn để lại đằng sau hàng ngàn đối thủ.

Bạn phải tranh thủ tất cả mọi yếu tố của SEO. Không bỏ qua, xem nhẹ, làm hời hợt bất kỳ yếu tố nào dù là nhỏ nhất. Vì các phương pháp SEO có liên hệ mật thiết với nhau. Bạn có làm tốt khâu này thì khâu sau mới tối ưu lại được.

Bên cạnh đó, làm SEO đòi hỏi bạn phải là người kiên trì và tỉ mỉ. Từng câu, từng dấu chấm, dấu phẩy cũng cần đặt đúng vị trí của nó. Hãy thử tưởng tượng bạn viết sai câu, chính tả 1 từ thôi. Khi đi backlink cả nghìn link thì cả nghìn bài cũng sai. Làm cho xếp hạng bị chững lại.

SEO là cả quá trình kéo dài vài tháng, thậm chí hàng năm như bạn chăm sóc cái cây, tưới nước, bắt sâu, chờ nó ra hoa rồi mới đậu quả vậy.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *