Quảng cáo Facebook và những điều nên biết 2021
Quảng cáo Facebook có lẽ không còn xa lạ với nhiều người. Đây là kênh Marketing phù hợp với tất cả các ngành hàng, tiếp cận hàng ngàn khách hàng mục tiêu khác nhau. Tận dùng, ứng dụng thành công kênh quảng cáo này đảm bảo hàng đi “vù vù” tiền vào đầy kho.
[toc]1. Quảng cáo trên facebook là gì?
1.1 Tại sao cần quảng cáo Facebook Ads?
Trong thời đại công nghệ, bán hàng không chỉ cần nguồn vốn mạnh, hàng độc mà cần có chiến lược thật linh hoạt. Bất kể những cách nào dù là khó khăn nhất cũng là tìm được đúng mục tiêu khách hàng cần đến sản phẩm và dịch vụ của mình. Những người tiêu dùng thông minh có xu hướng tìm kiếm thông minh. Trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, chúng ta thấy nhan nhản những băng rôn, khẩu hiệu, tờ rời, hình ảnh dọc đường. Những cách quảng cáo truyền thống về sản phẩm. Rồi các chương trình truyền hình, trên báo giấy, báo phát thanh cũng lồng nhiều quảng cáo vào.
Những quảng cáo độc và lạ dường như trở thành đặc sản của những người làm Marketing. Nhưng, quảng cáo bằng phương thức truyền thông đã không còn hiệu quả như trước đây. Khách hàng dần thay đổi thói quen mua hàng, dường như họ có nhiều tiền hơn và lười hơn. Việc xác định mục tiêu trở nên khó khăn hơn. Họ không mặn mà khi đi ra ngoài đường đầy bụi bặm, nắng, nóng chen lấn, mò tìm trên các kệ hàng sản phẩm mình muốn. Tất cả hiện nay đều được quảng bá trên Internet, cụ thể hơn đó là quảng cáo Facebook hiệu quả chiếm thị phần khá lớn.
BÍ QUYẾT CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK CÙNG CHUYÊN GIA
HỌC THỬ 1 THẦY 1 TRÒ
ĐĂNG KÝ
[wpforms id=”17343″]HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN
Khi đăng ký khóa học Facebook bạn không chỉ được học Facebook mà còn được học trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử khác ở việt nam như: Google, Zalo, Seo. Các gói cao tiền bạn còn được học cả bán hàng trên Shopee, Lazada Sendo và Tiki… Học Viện sẽ sắp xếp cho bạn một giảng viên dạy 1 kèm 1 cầm tay chỉ việc bạn. Bạn không phải lo lắng về trình độ và nền tảng của mình. Giảng viên sẽ phân tích sản phẩm, gian hàng của bạn một cách cẩn thận và tỉ mỉ nhất.
NỘI DUNG KHÓA HỌC BÁN HÀNG
TRÊN FACEBOOK
HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN
BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI
Khi mạng xã hội Facebook ra đời đã nhanh chóng thu hút hàng triệu tài khoản đăng ký và sử dụng. Các nhà quảng cáo, kinh doanh cũng nhanh nhạy khi biết ứng dụng mạng xã hội này. Mục đích để quảng bá sản phẩm của mình. Làm thế nào để nó hiện ngay trên trang cá nhân của họ, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng nhất.
1.2 Vậy phải hiểu đơn giản quảng cáo Facebook là gì?
Quảng cáo trên Facebook tức là bạn phải trả một khoản tiền cho Facebook. Facebook cho phép hiển thị những bài bán hàng của bạn đến với khách hàng tiềm năng. Dựa vào mục tiêu mà bạn lựa chọn từ thông thin người dùng Facebook cung cấp. Khách hàng sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn mặc dù họ chưa từng Like Fanpage đó.
Khi bạn nhìn thấy bất kỳ sản phẩm nào, thông tin nào có dòng chữ Được tài trợ (Sponsored) ngay dưới tên của Fanpage thì có thể hiểu đó là sản phẩm đang được quảng cáo.
Cách chạy quảng cáo Facebook này dành cho tất cả khách hàng là cá nhân hay doanh nghiệp. Miễn là cách thức quảng cáo không vi phạm chính sách của Mạng xã hội Facebook.
Quảng cáo này mất phí chứ không miễn phí. Phí sẽ dựa vào cách lựa chọn của người chạy quảng cáo. Như số lần hiển thị, lượt click vào web, lượt thích trang, lượng tương tác vào bài viết…
2. Có nên chạy quảng cáo trên Facebook không?
Khi lựa chọn hình thức quảng cáo nào thì bạn cũng phải tìm hiểu kỹ về hình thức quảng cáo đó. Bởi lẽ, không ai quảng cáo miễn phí cho bạn. Bạn sẽ mất nhiều tiền vào quảng cáo vì không tìm hiểu kỹ cách làm. Sau khi chạy quảng cáo sẽ cắn tiền rất nhiều nếu bạn không biết tạo mẫu quảng cáo hiệu quả.
Tuy nhiên, đó chỉ là do bạn chạy sai quảng cáo mà thôi. Nắm vững bí quyết quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất này thì không khó để mang sản phẩm đến cho nhiều người. Facebook là con đường ngắn và nhanh nhất để bán hàng vì:
- Thị trường tiềm năng
Từ khi ra đời đến nay, facebook đã cán mốc hàng tỉ người sử dụng. Không chỉ vậy, mỗi một cá nhân lại có nhiều tài khoản khác nhau. Đây chính là thị trường màu mỡ để bạn quảng bá sản phẩm của mình.
Chưa kể, mỗi cá nhân khi đăng ký tài khoản thường sẽ khai báo khá chi tiết các thông tin của mình. Facebook có trách nhiệm bảo mật thông tin đó nhưng dựa vào thói quen của người sử dụng có thể dễ dàng phân loại được khách hàng. Như theo sở thích, độ tuổi. Đây chính là thị trường tiềm năng nhất để quảng bá sản phẩm.
- Tiếp cận khách hàng dễ dàng
Hiện nay, hoạt động quảng cáo của Google có lượng lớn và Facebook đứng thứ hai. Hai ông ông lớn này sẽ giúp các doanh nghiệp, công ty hay cá nhân tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn. Như vậy thì mọi người sẽ tạo được lượng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Từ đó lên kế hoạch quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận khách hàng.
- Đa dạng hiển thị quảng cáo
Khi bạn sử dụng facebook thường xuyên sẽ nhận thấy quảng cáo xuất hiện ở tất cả các vị trí trên ứng dụng của mình. Hình thức hiển thị này sở dĩ xuất hiện nhiều như vậy thì quảng cáo facebook có chức năng phân loại khách hàng. Nó dựa trên các tiêu chí độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực…
Khi xác định được đối tượng khách hàng cụ thể như vậy thì bạn sẽ tránh được việc lãng phí tiền vào quảng cáo. Đồng thời giảm chi phí khác đồng thời nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng. Xác định được rõ ràng hơn đối tượng phù hợp hoặc đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm của mình bao gồm nhóm đối tượng nào.
Xác định được đối tượng cũng sẽ góp phần tạo nên được mẫu quảng cáo phù hợp.
- Mẫu chạy quảng cáo facebook đa dạng
Facebook cho phép các đơn vị thực hiện nhiều mẫu quảng cáo khác nhau. Nó có thể hiển thị bằng text, hình ảnh, video… Bạn có thể chọn nhiều hình thức quảng cáo mình cho là phù hợp nhất.
Tuy nhiên, phải tùy thuộc vào sản phẩm là gì, hướng đến đối tượng khách hàng nào mới có kế hoạch phù hợp. Từ đó xây dựng nội dung, hình thức quảng cáo sao cho hiệu quả nhất. Không sử dụng tất cả vì vừa lãng phí chi phí lại không mang đến khách hàng tiềm năng nào.
- Chi phí quảng cáo trên facebook
Khi chạy bất kỳ quảng cáo nào thì bạn cũng khó lòng kiểm soát được chi phí. Khi chạy quảng cáo facebook bạn có thể chủ động tính toán chi phí, chi tiêu theo ngân sách. Thường setup chạy quảng cáo theo ngày hoặc theo tuần, tháng. Như vậy sẽ kiểm soát được chi phí cho chiến dịch quảng cáo của mình, tự giới hạn được giá quảng cáo.
- Quảng cáo hiển thị nhanh
Bạn sẽ phải mất một thời gian chờ cho quảng cáo của mình lên sóng truyền hình, báo chí. Còn chạy quảng cáo facebook khi cài đặt facebook ads xong bạn có thể chủ động nhiều thứ. Bạn có thể chọn được thời điểm, thời gian chạy quảng cáo. Tất cả đều do bạn chủ động.
Chạy quảng cáo Facebook nhìn chung mang đến sự chủ động cho người chạy rất nhiều. Bạn thỏa mái xây dựng nội dung, hình ảnh về sản phẩm của mình mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị nào. Những hình ảnh quảng cáo sinh động, tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả.
3. Các vị trí hiển thị quảng cáo Facebook hiển thị hiện nay
Như đã nói ở trên, quảng cáo facebook sẽ hiển thị trên ứng dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ thấy các vị trí đó ở:
-
Quảng cáo hiển thị trên Bảng tin
Hiển thị trên bảng tiên là vị trí cơ bản và phổ biến nhất. Khi bạn lướt newfeed sẽ thấy thông tin quảng cáo hiển thị trên đây. Nó rất phù hợp với thói quen sử dụng mạng xã hội của mọi người. Đồng thời cũng mang hiệu quả về hiệu quả cao. Quảng cáo của bạn hiển thị trên bảng tìn càng xuất hiện nhiều lần càng tốn chi phí.
-
Quảng cáo hiển thị trên Instagram (Instagram Feed)
Khách hàng bạn tiếp cận hoàn toàn có thể nhìn thấy quảng cáo khi lướt bảng tin trên Instagram bất kể bằng trình duyệt web hay ứng dụng di động. Hình thức này đảm bảo ít bị cạnh tranh hơn trên faceboook.
-
Facebook Marketplace
Trên trang chủ Marketplace hoặc khi ai đó lướt xem Marketplace trong ứng dụng Facebook trên điện thoại sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Ưu điểm là chi phí rẻ nhưng muốn hiện lên thì phải chọn kèm thêm “Bảng tin Facebook”.
Nền tảng này mới xuất hiện trên Facebook nên cần phải thận trọng, cân nhắc khi lựa chọn vị trí này để quảng cáo. Nó phù hợp nhiều hơn đối với các công ti thương mại điện tử hay nhà bán lẻ. Họ tập trung trong đối tượng khách hàng trong phạm vi địa phương, các mặt hàng giá bình dân, thấp. Dòng sản phẩm cao mà đưa vào vị trí này không được quan tâm nhiều vì người dùng đẳng cấp ít khi lướt xem trong chợ.
-
Video được đề xuất / Bảng tin video trên Facebook (Facebook Videos Feed)
Quảng cáo facebook hiệu quả bằng video hiện đang là xu hướng của nhiều đơn vị quảng cáo hiện nay. Nó mang về lượng tương tác cao, thậm chí lượng traffic lớn vì quảng cáo chất lượng được chia sẻ rộng rãi. Bạn không phải mất phí vì những chia sẻ như thế mà lại thu về lượng khách hàng tiềm năng cao. Sử dụng hình thức này nó sẽ xuất hiện ở bảng tin Video được đề xuất và ở Facebook Watch. Nền tảng Facebook Watch được cho là vị trí tiềm năng, hiệu quả mà bạn nên đầu tư vào kênh này.
-
Quảng cáo xuất hiện ở cột bên phải trên Facebook (Facebook Right Column)
Khi bạn đọc báo điện tử sẽ thấy gần như hai nửa bên phải, bên trái đều được dùng để làm quảng cáo. Trên Facebook thì vị trí quảng cáo sẽ chọn xuất hiện ở cột bên phải trên Facebook (Facebook Right Column), ngay bên cạnh bảng tin.
Tuy nhiên, vị trí quảng cáo facebook này không xuất hiện trên ứng dụng bằng điện thoại. Những khách hàng dùng máy tính truy cập mới có thể nhìn thấy được. Do vậy, nó thích hợp khi bạn chạy chiến dịch remarketing nhắm đến các hot audiences nhằm đưa thương hiệu trở thành top-of-mind nên tận dụng vị trí tối đa này.
-
Hiển thị trong hộp thư Messenger (Messenger Inbox)
Hộp thư Mesenger là kênh riêng tư của mỗi người nên khó mà tiếp thị quảng cáo trên đây được. Do vậy, quảng cáo trên đây thường sẽ gây khó chịu cho người dùng, thậm chí để lại ấn tượng tiêu cực.
Các mẩu quảng cáo trên Messenger khá ngắn, bi giới hạn về nội dung hình ảnh. Bạn hãy cân nhắc khi chọn vị trí này để quảng cáo.
-
Hiển thị quảng cáo với hình thức bài viết tức thì (Facebook Instant Articles)
Facebook mô phỏng quảng cáo của bạn giống như khi đang xem trên website. Facebook sẽ hiển thị nội dung của quảng cáo ngay trong khi người dùng đang đọc tức thì một bài viết.
Tuy nhiên, hình thức lựa chọn này cũng không được phổ biến. Bởi tỉ lệ tương tác thấp, cũng gây khó chịu cho khách hàng vì làm gián đoạn quá trình đọc. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng vị trí này.
-
Hiển thị qua hình thức Video trong luồng trên Facebook (Facebook In-stream Videos)
Một vị trí lựa chọn để quảng cáo trên facebook đó là Quảng cáo xuất hiện ở đầu, giữa hoặc cuối video. Thời gian khoảng 5 – 15s trên Facebook và Audience Network. Nghĩa là, khi khách hàng đang xem một video nào đó trên nền tảng Watch thì quảng cáo sẽ xuất hiện.
Do thời gian xuất hiện ngắn nên cần đảm bảo nội dung thú vị và sáng tạo mới có thể thu hút sự chú ý của người xem. Cũng cần thận trọng tác dụng ngược vì người xem khó chịu mà bỏ qua quảng cáo đó.
-
Hiển thị trong ứng dụng và trang web (Apps and Sites / Facebook Audience Network)
Bạn sẽ thấy quảng cáo không hiển thị trên facebook mà xuất hiện ở các ứng dụng, website đối tác bên ngoài.
Cách thức lựa chọn là hiển thị bằng quảng cáo tự nhiên, biểu ngữ và chèn giữa. Hiển thị dưới dạng video mà mọi người có thể xem để đổi lấy phần thưởng trong một ứng dụng, ví dụ như tiền hoặc vật phẩm trong game. Hoặc hiển thị trong các video trong luồng.
-
Hiển thị trong phần Tin (Stories)
Facebook có tính năng Stories. Nhiều người dành thời gian để xem stories của bạn bè, thần tượng, người họ theo dõi,…Thông thường, nếu chọn vị trí này người dùng sẽ chạy quảng cáo trên Instagram là phổ biến nhất.
-
Quảng cáo trên tin nhắn tài trợMessenger (Messenger Sponsored Messages)
Nếu khách hàng từng nhắn tin cho shop của bạn thì bạn có thể sử dụng hình thức tiếp thị này. Nó khác hoàn toàn với vị trí quảng cáo trong hộp thư Messenger. Tin nhắn này cần được lựa chọn từng câu chữ sao cho hấp dẫn, thu hút người đọc nhất.
Như vậy, có rất nhiều vị trí để bạn chọn hình thức quảng có cho mình. Mỗi vị trí sẽ có ưu nhược điểm khác nhau tùy vào mục đích lựa chọn của mỗi chiến dịch quảng cáo.
4. Lưu ý khi chọn vị trí quảng cáo hiệu quả
Chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook với mức phí hợp lý đương nhiên sẽ mang lại hiệu quả cho mọi người. Tuy nhiên cũng không ít cá nhân “ảo tưởng sức mạnh” của quảng cáo trên Facebook nên bị cắn tiền khá nhiều. Quá nhiều người thành công nhưng họ cũng phải trải qua không ít thất bại. Từ đó đúc rút được kinh nghiệm để mọi người cũng học hỏi kinh nghiệm.
Nên tránh những điều sau đây:
-
Quảng cáo là có đơn
Thực sự đây là sự ảo tưởng lớn nhất vì cứ nghĩ rằng quảng cáo bỏ tiền ra là có đơn. Điều này hoàn toàn là không thể bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Cụ thể như sản phẩm có thu hút khách hàng hay không. Sản phẩm phải là hàng độc lạ, ít có sự canh tranh và có giá bán hợp lý thì mới được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó cần chụp ảnh sao cho hấp dẫn, video sáng tạo thì 80% bạn sẽ bán được hàng số lượng lớn.
Quảng cáo Facebook không phải thần thánh nên đừng bao giờ tin rằng nó sẽ giúp bạn chuyển đổi ra khách hàng ngay được. Bạn phải đầu tư thời gian, công sức và chăm chút cho từng chiến dịch của mình thì mới tạo được niềm tin của khách hàng, từ đó coogn việc bán mới có thể bền vững được.
-
Sai lầm khi đặt Target
Người mới chạy quảng cáo thường khá coi thường các yếu tố nhỏ nhặt. Ai không tỉ mẩn thường đặt targret sai vì nghĩ rằng nó không quan trọng nhưng càng chạy nhiều mới càng thấy vai trò của nó.
Hãy tự mình nghiên cứu sản phẩm, cách đặt target sao co đúng. Bởi chỉ cần một yêu tố làm sai lệch thôi cũng khiến cả chiến dịch chạy không hiệu quả.
-
Chỉ chạy một chiến dịch duy nhất
Bạn đã bỏ tiền ra quảng cáo trên Facebook thì đừng nghĩ rằng chỉ một chiến dịch là đã thành công. Không ai chỉ xem đi xem lại một mẩu quảng cáo, một hình ảnh lặp đl lặp lại. Khách hàng cần sự mới mẻ, có đầu tư và để lại ấn tượng.
Do đó, khi chạy quảng cáo nên chạy thử (test) nhiều nhóm quảng cáo với nhau, xem cái nào tốt hơn thì giữ lại. Đừng chỉ chạy một chiến dịch duy nhất và cầu trời cho có đơn.
-
Thuê người chạy quảng cáo trên facebook liệu có thành công
Ngày nay, với sự phát triển của dịch vụ quảng cáo trên facebook thì nhiều người cá nhân đã thuê người chạy hộ quảng cáo cho mình. Họ nhờ người khác làm nội dung, cung cấp hình ảnh và chọn đối tượng… Như vậy thì chỉ nhanh nhưng hiệu quả không cao.
Cố gắng tự mình chạy quả cáo để thử nghiệm, rút kinh nghiệm dần. Chính bản thân người bán mới hiểu sản phẩm nhất, mới biết khách hàng thuộc đối tượng nào, họ có nhu cầu như sao.
Còn không, cũng phải thuê dịch vụ chạy quảng cáo chuyên nghiệp. Để đảm bảo có đơn hàng bền vững.
-
Tiếc tiền quảng cáo
Đây là tâm lý của rất nhiều người. Dù đã biết hiệu quả của quảng cáo Facebook rồi nhưng vẫn tiếc không muốn đầu tư. Khi môt chiến dịch lên với kết quả khá tệ đã vội vàng kết luận quảng cáo không hiệu quả, sau đó bật tắt chiến dịch liên tục. Như vậy càng khiến tổn hao chi phí mà kết quả lại chẳng có đơn hàng nào.
Nên nhớ, quảng cáo cần có thời gian tối ưu để nó có lan truyền được đến các đối tượng khách hàng phù hợp. Mỗi lần bạn tắt đi bật lại là một lần thuật toán bị đặt lại, không còn tối ưu được nữa.
Quảng cáo là phải đầu tư và kiên nhẫn. Đợi chờ gặt hái thành quả.
Tất cả những thông tin trên đều giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo trên facebook là như thế nào và cần làm gì để nó thành công. Hãy cố gắng tìm hiểu những điều nên và không nên kh thực hiện phương pháp này để giúp bán hàng tốt hơn.
Hiện tại, Hoc11 đang cung cấp dịch vụ giúp bạn học cách quảng cáo facebook hiệu quả sao cho nhanh ra đơn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn cụ thể nhé.