()

SEO là gì? Kỹ thuật SEO cơ bản nâng cao thứ hạng website

Seo là gì là câu hỏi đang được phủ sóng hiện nay bởi sức hút của nó đối với các bạn trẻ. Những người có thiên hướng tìm kiếm một công việc mới mẻ, linh hoạt và có nguồn thu nhập ổn định. Đây chính là nghề Hot trong thời buổi công nghệ hiện nay. Nó đáp ứng nhu cầu về công việc cũng như góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển tốt hơn nữa.

1. Khái niệm SEO là gì?

1.1 SEO là gì?

Ứng dụng các công cụ tìm kiếm để quảng cáo sản phẩm sẽ giúp tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn. Đây là cách h làm của rất nhiều cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp hiện nay. Nhưng làm thế nào để có thể tối ưu lên trên các công cụ thì không phải ai cũng biết. Đó là công việc của Seo (Search Engine Optimization).

SEO là tập hợp các phương pháp thủ thuật để nâng cao thứ hạng của một website lên trang tìm kiếm của công cụ đó. Phổ biến hiện nay là Google, Bing và Yahoo. Mục tiêu càng ở vị trí cao nhất thì càng tiếp cận được khách hàng nhiều nhất.

Chiến Lược Seo Là Gì

Ngoài các thủ thuật SEO ra, song song với quá trình Seo là áp dụng các phương pháp Marketing online. Mục đích để giúp cho thứ hạng đó luôn ổn định trên công cụ tìm kiếm.

1.2 Kiểu SEO phổ biến hiện nay

Theo các chuyên gia, SEO có nhiều hình thức khác nhau. Nhưng SEO từ khóa là phổ biến, đơn giản và dễ đưa website lên top nhất. Ưu điểm của hình thức SEO top chính là chi phí thấp hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Bạn chỉ phải mất tiền khi khách hàng click vào quảng cáo của bạn. Giúp tiết kiệm chi phí khi phải nuôi chiến dịch quảng cáo trong thời gian dài. Với đặc điểm , xu hướng tìm kiếm qua Internet hiện nay thì lượng khách hàng vô cùng khổng lồ.  Chỉ cần 1% của hàng chục triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày thôi doanh nghiệp cũng có lợi nhuận lớn.

Đầu tư vào Seo giúp cho website có thứ hạng cao và tiếp cận khách hàng tốt nhất. Khi bạn đầu tư học Seo từ các chương trình đào tạo chuyên nghiệp hoàn toàn có thể tự chạy quảng cáo cho mình. Còn không, an toàn hơn bạn có thể thuê đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp để nâng cao hiệu quả quảng cáo.

2. Quy trình tối ưu Website chuẩn SEO

Khi tìm hiểu về Seo là gì bạn cần phải biết quy trình tối ưu của nó như thế nào. Hiểu căn bản từng quy trình một sẽ giúp bạn thuận lợi khi bắt tay vào làm, không bị lỗi ở khâu nào. Seo từ khi mới ra đời thường mang nặng về yếu tố kỹ thuật. Những người chưa học Seo chuyên nghiệp, không có kinh nghiệm khó có thể xây dựng website chuẩn được.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật thì các yếu tố về tương tác nội dung, phát triển website ngoài cộng đồng để tăng lượng truy cập rất quan trọng. Seo không chỉ về kỹ thuật nữa mà còn tối ưu nội dung càng chất lượng càng tốt.

Công việc của một Seoer khi tối ưu website rất đa dạng. Bạn cần phải học từ cơ bản đến nâng cao làm sao tự tin hoàn thiện hết quy trình tối ưu chuẩn seo cho web đơn vị mình.
Quy trình cơ bản gồm 4 bước như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Seo không thể thiếu từ khóa, nó là chìa khóa để giúp website tiếp cận được với tất cả khách hàng. Khi họ tìm kiếm sản phẩm bằng từ, cụm từ mà bạn đã phân loại trước đó.

Từ khóa cần đáp ứng tiêu chí phù hợp, gắn liền với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Bạn cần sử dụng công cụ tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa để đảm bảo chính xác. Không những nghiên cứu từ khóa của mình mà còn phải nghiên cứu từ khóa của đối thủ. Nó giúp cho bạn biết từ khóa của mình đang ở vị trí nào.

Bước 2: Xây dựng content chất lượng

Như đã phân tích ở trên, ngoài yếu tố kỹ thuật thì nội dung, content là yếu tố quan trọng tiếp theo. Website sau khi đã hoàn thành cấu trúc với các đề mục phù hợp thì phải có nội dung tương ứng. Làm thế nào khách hàng tiềm năng của bạn nhận được thông tin hữu ích mà bạn mang đến. Mục đích để họ tìm kiếm thông tin sản phẩm và đăng ký mua hàng.

Nội dung chất lượng cần được tối ưu chuẩn Seo, từng đề mục và đảm bảo không trùng lặp với bất kỳ nội dung nào trước đó. Thế mạnh của nhiều doanh nghiệp nhận được sự quan tâm cao chính là nội dung độc đáo, sáng tạo. Càng chuẩn Seo, càng độc thì càng được Google đánh giá cao.

Bước 3: Tối ưu onpage

Khi khách hàng truy cập vào website của bạn sẽ phải được tối ưu từ A-Z để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Đồng thời cũng phải đáp ứng tiêu chí đánh giá của công cụ tìm kiếm. Ví dụ như tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt. Việc tối ưu ngay trên trang web của mình phải thật chi tiết, chất lượng. Hiện Google có các công cụ như Google Panda và Google Humming Bird để đánh giá rất hiệu quả.

Bước 4: Tối ưu offpage

Không phải ngẫu nhiên mà website của bạn lại được nhiều người truy cập và quan tâm như vậy. Bạn phải Seo cho nó bằng cách xây dựng các liên kết gọi là Backlink . Để các Link đó trở về Link đích của bạn.

Công việc Seo offpage có nhiều cách như đi link trên các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn, Tin tức….

Kỹ thuật Seo offpage rất đa dạng nhưng cũng dễ làm. Bạn học Seo là gì chuyên nghiệp sẽ được hướng dẫn cụ thể, tự làm mà không cần phải thuê đơn vị khác. Nhưng nếu tự làm thì quá trình được lên Top sẽ hơi chậm hơn một chút.

Thực hiện được kế hoạch Seo đúng quy trình, đảm bảo có kết quả thì bạn nên tìm hiểu thông tin thật kỹ. Bên cạnh lý thuyết còn phải thực hành nhuần nhuyễn từng bước. Ngay kể cả từng bước khi Seo cũng phải học từ từ, chứ không thể “một phát ăn ngay” như nhiều bạn lầm tưởng Seo đơn giản.

Bảng giá dịch vụ SEO tổng thể

Bảng giá SEO tổng thể

3. Bí quyết làm SEO hiệu quả

Bộ máy các công cụ tìm kiếm hiện nay không ngừng cải thiện nâng cao hệ thống của nó. Không dễ dàng gì để hàng ngàn doanh nghiệp có thể cạnh tranh được vị trí tối ưu trên công cụ đó. Chính vì vậy, công việc Seo cũng ngày càng gian nan và khó khăn hơn. Bạn lên top hôm nay những chỉ sau một đêm ngủ ngon lành sáng mai đã tụt hạng thê thảm. Đối thủ vượt lên bằng những cách mà bạn không ngờ đến.

Quy trình Seo vẫn như nhau nhưng quan trọng là bạn thực hiện nó từng bước như thế nào cho hiệu quả. Một số kỹ thuật dưới đây rất là cơ bản, dễ thực hiện nhưng nhiều Seoer lại chủ quan. Bạn đừng làm những điều cao siêu, hãy tối ưu từ các đơn giản nhất thì thành công sẽ bền vững hơn.

· Chú trọng đặt Title

 Đó là các tiêu đề trang, thứ mà khách hàng nhìn thấy và đọc đầu tiên trước khi vào các nội dung bên trọng. Tiêu đề cần ngắn gọn, súc tích, duy nhất. Tiêu đề  không trùng lặp với bất kỳ đơn vị nào. Công cụ tìm kiếm đánh giá cao các thẻ Title page, đặc biệt khi nó chứa từ khóa bạn đang Seo.

· Description (thẻ mô tả)

Từ trang web đến các bài viết nội dung, không ít người làm sơ sai phần thẻ mô tả. Mặc dù nó chỉ gồm vài chục ký tự, ngắn gọn, súc tích thể hiện hết thông điệp về sản phẩm. Với Top website trên công cụ tìm kiếm thường là những đoạn text màu đen dưới đường link. Công cụ xem xét đoạn nội dung này chất lượng, được xếp hạng cao và tỉ lệ khách hàng click vào.

· Xây dựng URL tĩnh

URL cần thân thiện với bộ máy tìm kiếm. URL nên tối ưu ngắn gọn, không chứa các ký tự đặc biệt giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm. Ngược lại  công cụ tìm kiếm thì dễ dàng thu thập thông tin.

· Xây dựng liên kết

Liên kết chú trọng vào cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài (backlink). Nhiều bạn không đặt liên kết nội bộ trong bài,  làm mất đi cơ hội giữ chân khách hàng trên trang. Với những nội dung cùng chủ đề bạn nên đặt link liên quan để thu hút khách hàng. Như vậy sẽ tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín của trang web.

Khi tối ưu các bước trên trong quá trình làm Seo là gì bạn sẽ nhận được kết quả rất tốt. Chưa kể , đầu tư vào nội dung hiệu quả, các bước làm đúng với tiêu chí của công cụ tìm kiếm thì phần trăm được xếp hạng cao nhất rất dễ dàng.

4. Các trường phái SEO hiện nay

Việc thứ hạng của Website được cải thiện trên công cụ tìm kiếm, có tính ổn định là công lao rất lớn của các Seoer. Họ “ăn ngủ” cùng website của mình suốt một thời gian dài để có thể gặt hái được thành quả như vậy. Nhưng có nhiều người lại ít bỏ công sức mà vẫn đạt được kết quả. Mặc dù không chân chính nhưng họ vẫn theo cách làm của mình. Đó chính là các trường phái làm Seo hiện nay.

Gồm có:

· SEO mũ trắng

Google có hàng trăm tiêu chí để đánh giá thứ hạng của website. Họ còn có các công cụ để check xem website có làm đúng các tiêu chí đó hay không. Những người làm SEO mũ trắng là những người tối ưu mọi liên kết đúng với quy tắc Seo của công cụ tìm kiếm. Không chỉ vậy, bất cứ khi nào Google hay Bing, Yahoo thay đổi thuật toán tìm kiếm, đánh giá của họ. Lúc này các Seoer cũng thay đổi theo sao cho phù hợp.

Ngay cả quá trình xây dựng liên kết, nội dung cũng được thực hiện đúng tiêu chuẩn, chất lượng. Họ đầu tư chất xám và công sức của mình để giữ vững thứ hạng lâu nhất có thể.

· SEO mũ đen

Trái ngược với SEO mũ trắng là SEO mũ đen. Các Seoer tìm mọi cách lách, phá các thủ thuật của công cụ tìm kiếm. Họ sử dụng các phương pháp linh hoạt để đưa website lên thứ hạng cao nhất của kết quả tìm kiếm.

Với cách làm này rất nhanh thứ hạng được cải thiện, lên nhanh hơn so với Seo mũ trắng. Nhưng tính rủi ro cực cao. Bằng sự tinh quái của mình, công cụ phát hiện ra và trừng phạt nặng. Đánh sập web và bạn mất tất cả.

· SEO mũ xám

Trường phái Seo mũ xám là kỹ thuật Seo kết hợp mũ trắng và mũ đen . Kết hợp nhằm làm kết quả tốt hơn mũ trắng và an toàn hơn với mũ đen. Rất khó để phân biệt được cách làm của Seo mũ xám hiện nay. Các Seoer cần phải có kỹ thuật cao để tránh bị liệt vào các trường hợp bị phạt. Ví dụ như: từ khóa bị rớt hạng, từ khóa không được tìm kiếm trong thời gian dài…

Nghề Seo từ khi mới du nhập vào Việt Nam đã nhanh chóng cùng với Marketing trở thành nghề cực hút giới trẻ. Khi tìm hiểu Seo là gì bạn sẽ bị hấp dẫn bởi những thuật toán, kỹ năng và kết quả của nó. Chưa kể học và làm được Seo bạn có thể làm được ở bất cứ nơi đâu mà không bị gò bó về thời gian, địa điểm làm việc. Để có kiến thức Seo và định hướng mục đích học và làm bạn hãy tham khảo nhiều tài liệu. Hoặc đăng ký khóa học Seo chất lượng nhé.

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Hãy bấm vào ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *