SEO Mũ Trắng – Trường phái chân chính trong thế giới SEO
SEO mũ trắng (White Hat SEO) đối với dân Seo chuyên nghiệp chắc chắn không còn xa lạ gì. Thuật ngữ này đối nghịch với SEO mũ đen mà các Seoer hiện nay đang chia thành hai trường phái khá rõ rệt. Đương nhiên đọc khái niệm cũng có thể phân biệt được Trắng luôn là chân lý, là ánh sáng để các Seoer chân chính hướng đến vì tương lai tốt đẹp.
1. SEO mũ trắng là gì?
Trung Quốc có câu : “ Không quan trọng là mèo trắng hay mèo đen miễn là bắt được chuột”. Câu nói hàm ý dù làm bằng cách nào cũng không quan trọng, miễn sao là đạt được mục đích cuối cùng mà mình hướng đến. Với cách làm này quân tử cũng có mà tiểu nhân cũng nhiều. Thực tế người thật việc thật, sử dụng bằng chính tài năng của mình thì công việc bao giờ cũng phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Trong quá trình SEO cũng vậy. Dân chuyên ngành hiện nay đang chia thành hai trường phái là SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Để đi sâu vào khái niệm này có lẽ không có đơn vị nào đưa ra được khái niệm hoàn toàn giống nhau. Mỗi đơn vị làm SEO sẽ có cách định nghĩa khác nhau để định hướng các Seoer đi theo con đường có lợi cho doanh nghiệp và đối tác.
Trong đó, trong thời công nghệ hiện nay, SEO là thành phần không thể thiếu nếu như doanh nghiệp muốn cạnh tranh trong thời buổi “người khôn của khó”. Nếu không SEO thì khách hàng không biết đến sản phẩm của bạn đang bán là gì, có lợi ích gì, ưu điểm gì so với đối thủ cũng đang cạnh tranh cùng dòng sản phẩm này.
Khái niệm SEO mũ trắng trong tiếng anh có tên gọi là White hateo SEO. Thuật ngữ này nhằm chỉ phương pháp SEO dùng để tối ưu hóa trang web một cách hợp lệ, không vi phạm các quy định của Google và được Google đánh giá cao về chất lượng. Những doanh nghiệp hướng đến việc Seo chân chính luôn vận hành trang web của mình chất lượng cả về nội dung và cấu trúc. Về tương lai, trang web luôn có được chỗ đứng vững chắc nhất, khó có đối thủ nào vượt qua được.
Bảng giá dịch vụ SEO tổng thể
HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN
Khi đăng ký khóa học Seo bạn không chỉ được học Seo mà còn được học trên tất cả các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Các gói cao tiền bạn còn được học cả Quảng cáo Facebook, Zalo, Google, Youtube… Học Viện sẽ sắp xếp cho bạn một giảng viên dạy 1 kèm 1 cầm tay chỉ việc bạn. Bạn không phải lo lắng về trình độ và nền tảng của mình. Giảng viên sẽ phân tích sản phẩm, gian hàng của bạn một cách cẩn thận và tỉ mỉ nhất.
HÃY CHAT VỚI TƯ VẤN
BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI
2. So sánh SEO mũ trắng với SEO mũ đen
Thuật ngữ SEO mũ trắng khác hẳn với SEO mũ đen – Black hat SEO. SEO mũ đen cũng hướng đến mục đích là tối ưu trang web nhưng lại thực hiện bằng các thủ thuật lách luật, không tuân theo nguyên tắc nào. Họ dùng cách đánh lừa thuật toán đánh giá của Google để đưa website của mình lên thứ hạng cao hơn. Những người làm trong lĩnh vực SEO mũ đen thường quan niệm “ tại sao cũng là tối ưu website mà không dùng cách nào nhanh nhất mà làm”. Thời gian seo càng ngắn càng tốt. Đối với người làm seo chuyên nghiệp họ không đánh giá cao quan niệm này.
SEO mũ trắng và mũ đen đều có sự khác biệt rất dễ phân biệt.
2.1 Nội dung
Điểm khác biệt lớn nhất của hai hình thức SEO này là Nội dung. Google luôn tính điểm của các website từ nội dung mà họ xây dựng. Các Seoer mũ trắng rất đầu tư vào nội dung. Họ thường nghiên cứu thị trường, dòng sản phẩm và xây dựng nộ dung sao cho phù hợp với thị hiếu, hành vi của khách hàng. Khi xây dựng nội dung tốt, chất lượng mới 100%. Như vậy sẽ không phải gặp khó khăn với Google thay đổi thuật toán tìm kiếm.
Với SEO mũ đen thì sao. Họ dùng cách Tool nội dung, cũng là sao chép nhưng thay đổi câu từ, cách thể hiện để không bị lỗi copypaste. Tuy nhiên, Google liên tục thay đổi các thuật toán của mình để loại bỏ những nội dung như vậy nên họ phải thường xuyên cập nhật những thay đổi dù là nhỏ nhất để tiếp tục đánh lừa Google.
Năm 2012, khi Google cho ra đời thuật ngữ Penguin, nó đã làm chấn động “thế giới seo”. Hàng loạt các website không chân chính rụng như lá mùa thu vì không thể vượt qua được con mắt của Google. Spam backlink hay nhồi nhét từ khóa khó đều bị phát hiện ra. Những người làm Seo mũ trắng đứng trên đỉnh thắng thế.
2.2 Kỹ thuật
SEO mũ trắng vẫn tập trung phát triển nội dung có giá trị, sử dụng nhiều từ khóa liên quan hơn là từ khóa khó. Đây là đặc điểm có giá trị cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Trong khi đó, SEO mũ đen tập trung xây dựng mạnh phần kỹ thuật. Làm thé nào để đánh lừa công cụ đánh giá, ẩn nội dung, nhồi nhét thât nhiều từ khóa vào. Đồng thời, để các đoạn văn sao chép cùng phông nền của website để người dùng không thể thấy được.
2.3 Cách sử dụng các thẻ
Trong quá trình tối ưu nội dung website thì phải làm sao làm cho các viết chuẩn SEO nhất. Do vậy, bài chuẩn cần sử dụng tần suất keyword vừa đủ, gắn chúng trong các Meta tag để không làm lũng đoạn nội dung. Người đọc sẽ được tập trung vào nội dung có ích chứ không phải cố gắng nồi nhét Keyword vào bất cứ chỗ nào. Những website có số lượng từ khóa lớn có nguy cơ bị cấm rất cao.
2.4 Mục tiêu
Mục tiêu dài hạn là mục tiêu hướng đến của người làm SEO chất lượng. Có thể các Seoer sẽ phải mất nhiều thời gian , từ 3 -6 tháng để đưa website lên top như đã cam kết nhưng thứ hạng ấy được giữ vững, trụ hạng lâu dài. Mục tiêu của họ là hướng đến tương lại, xác định mục tiêu dài hạn hơn là ngắn hạn.
Khi sử dụng kỹ thuật để SEO thì đạt được mục đích rất nhanh. Các Marketer nhanh chóng đưa web lên top sau đó “ngồi chơi xơi nước” vì đã cung cấp được sản phẩm dịch vụ đến đối tượng người dùng. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau khi công cụ tìm kiếm phát hiện ra thì website mất cả “chì lẫn chài”. Không không còn hoạt động, mất hoàn toàn lượng khách hàng cả tiềm năng lẫn trung thành mà mình đã xây dựng trước đây. Do vậy, “xây dựng 3 năm tan trong 1 giờ” hoàn toàn là linh ứng cho những cách SEO không tuân thủ “pháp luật”.
Tóm lại, hiểu nôm na thì SEO mũ trắng dùng phương pháp chính thống, chân chính còn mũ đen thì không chính thống, đánh lừa công cụ tìm kiếm.
3. Tại sao nên sử dụng Seo mũ trắng
Tối ưu Website có quan trọng hay không, lên Top quan trọng như thế nào? Thứ hạng trên Top tất nhiên giữ vai trò lớn. Một khi bạn đã có một vị trí đứng đầu của công cụ tìm kiếm thì gần như bạn nắm được 90% khách hàng tiềm năng để quảng bá sản phẩm của mình. Cơ hội nâng cao doanh số hoàn toàn là sự thật. Rất khó để trả lời câu hỏi nên SEO bằng cách nào khi sự hấp dẫn của lên Top quá quan trọng. Lên Top càng nhanh thì đơn hàng càng về tới tấp thì ai mà chẳng thích. Nhưng hãy hướng đến mục tiêu dài hạn, vì sự phát triển hơn là cái lợi trước mắt.
Thực hiện phương pháp SEO chân chính măng lại rất nhiều ưu điểm cả hiện tại và tương lại. Có thể điểm danh những lợi ích sau:
3.1 Cung cấp nội dung chính xác, hữu ích cho người đọc
Tất cả các hoạt động Marketing đều hướng đến mục đích là cung cấp nội dung về sản phẩm đến từng người đọc. Nhất là mọi người thường khai thác thông tin qua các website nên SEO white hat đều tập trung làm nội dung chất lượng, hiệu quả. Khách hàng sẽ được cập nhật kiến thức tốt nhất, phù hợp với mục đích ghé thăm website của mình.
Điều này vừa là cơ hội vừa thách thức cho các Writer chân chính. Họ có cơ hội để nâng cao tay nghề của mình, mở rộng kiến thức đồng thời thách thức tạo nên nội dung độc đáo duy nhất. Từng câu từng chữ được lựa chọn kỹ lưỡng nhất để biểu đạt, thể hiện được những ưu điểm của sản phẩm dịch vụ. Văn hay chữ tốt sẽ làm mê hoặc người đọc, giúp họ đưa ra quyết định “mua hàng” nhanh hơn mà không phải đắn đo nhiều”.
3.2 Giúp phát triển mục tiêu lâu dài
Mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Tìm kiếm data khách hàng có nhu cầu, tăng doanh thu của mình. Không chỉ vậy cần có lượng data ổn định hay là khách hàng trung thành với sản phẩm của mình.
Người dùng đánh giá web chất lượng, gần gũi với người đọc thông qua nội dung. Website sẽ trụ hạng lâu hơn khi sử dụng phương pháp Marketing tinh chân thực. Trong tương lai thì doanh nghiệp có nguồn thu nhập ổn định hơn là kiểu “đầu voi đuôi chuột”.
3.3 Giảm thiểu rủi ro
Quá trình tối ưu Seo là cả một quá trình lâu dài, tốn công sức, tốn chi phí nếu không biết cách Seo. Đặc biệt là không biết “chọn mặt gửi vàng”, sử dụng dịch vụ Seo không chất lượng, không chuyên Seo thủ thuật, lách luật khiến web chết yểu. Google hoàn toàn đánh sập web của bạn, cho lặn không sủi tăm mà không phải đưa ra bất cứ thông báo nào nếu bạn Seo chiêu trò.
Những rủi ro như vậy khiến cho công sức đổ sông đổ biển. Vậy nên, hãy nhập cuộc khiêm tốn, chân thực ngay từ đầu, chấp hnfh đúng nguyên tắc và các quy định của Google. Bạn có thể chậm một bước khi Seo nhưng an toàn và ‘sống thọ hơn”.
Mục đích của Seo mũ trắng luôn hướng đến độ bền vững, uy tín của website. Do vậy, các công ty Seo uy tín luôn cam kết sử dụng biện pháp seo chính thống, chất lượng, nói không với spam, copy trong thời gian nhất định. Seo mũ đen không được ưa chuộng khi tối ưu website trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.
4. Các cách thức để Seo hiệu quả bền vững
Các doanh nghiệp đang cạnh tranh rất lớn trong việc tiếp cận khách hàng. Thị trường cạnh tranh khốc liệt nên không thể ngồi đợi khách hàng ghé thăm gian hàng của mình mà phải tìm đến họ, kéo họ truy cập vào website tham khảo sản phẩm. Việc của Seo nói chung và Seo mũ trắng nói riêng nên cần phải có kỹ thuật seo hiệu quả, tăng lượng traffic tối đa, chất lượng.
Để seo hiệu quả có thể áp dụng cách kỹ thuật sau:
1: Xây dựng content chất lượng
Nội dung chính là điểm nhấn chất lượng nhất để xác định khách hàng có ở lại với bạn lâu hơn. Các bài viết cần có sức thuyết phục để người đọc ở lại website càng lâu càng tốt. Những bài viết nên có sự liên kết với nhau. Nội dung chất lượng triển khai một cách logic, chăm chút ngôn tình mà các Seoer mũ trắng cần phải thực hiện và hướng đến.
2: Xây dựng liên kết trong trang web
Trong quá trình Seo nội dung thì hình thành những liên kết trong thật chất lượng. Liên kết này có ích trong việc khách hàng tìm kiếm thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm thuận lợi, tổng hợp và thu thập thông tin từ website của bạn chất lượng, được đánh giá cao.
3: Tối ưu hóa tính năng tìm kiếm trên mọi thiết bị
Thiết kế website khá quan trọng. Việc tối ưu trên thiết bị máy tính cần có giao diện thật đẹp để tạo thiện cảm cho người dùng. Ngoài ra, 90% người dùng hiện nay đều dùng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin. Các doanh nghiệp phải tối ưu làm sao để người sử dụng điện thoại đều có thể truy cập một cách linh hoạt nhất.
Khi seo cần chú ý phải mang tính thân thiện của web đến với hệ thống của di động. Google sẽ đánh giá cao các website khi trang website được tích hợp đọc đươc trên di động. Toàn bộ các trang con trong web đề cần phải được liên kết có thể chuyển đổi linh hoạt trên điện thoại. Cần thường xuyên kiểm tra Search Console để phát hiện nội dung nào chưa được tối ưu và phát hiện kịp thời.
4: Nghiên cứu và phát triển từ khóa
Đây là bước rất quan trọng khi Seo. Từ khóa là chía khóa để khách hàng mở cửa cửa hàng của bạn trên hệ thống Internet như mạng nhện hiện nay. Đầu tiên là nghiên cứu từ khóa hợp với sản phẩm của mình, từ khóa mà đối thủ đang tối ưu. Bạn phải tạo ra hệ thống từ khóa chất lượng, càng nhiều càng tốt và xác suất để người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm trong websiet của mình. Những từ khóa cạnh tranh tốt nên đầu tư, từ khóa cũ thì nên kiểm tra và cập nhật lại để cạnh tranh hiệu quả hơn. Kết quả đạt được không chỉ đưa website lên Top mà cfn thu hút được lượng khách hàng lớn truy cập.
Seo là một tập hợp rất nhiều công việc, công đoạn và các thủ thuật khác nhau. Do vậy, không thể sử dụng một hoặc hai kỹ thuật Seo mà phải áp dụng thật linh hoạt đa dạng các kỹ thuật với nhau. Như vậy mới nhanh chóng đáp ứng thang điểm đánh giá của Google, đưa web lên Top nhanh chóng nhất.
”FAQs”
Seo mũ trắng hướng đến đối tượng nào?
Seo mũ trắng hướng đến đối tượng người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm. Google rất thích điều này. Nhưng đòi hỏi người làm Seo phải nỗ lực và mất nhiều thời gian.
Seo mũ trắng hay Google Ads tốt hơn?
Tùy vào từng sản phẩm và dịch vụ mà lựa chọn hình thức thích hợp. Seo thích hợp cho những sản phẩm, dịch vụ phát triển bền vững nhằm tiết kiệm chi phí. Còn Google Ads thích hợp cho sản phẩm, dịch vụ mang tính mùa vụ, những doanh nghiệp có kinh phí dồi dào.
Dịch vụ Seo mũ trắng đo lường kết quả như thế nào?
Để đo lường kết quả của Seo thì trước hết phải đưa ra các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) cho công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google. Sau khi kết thúc công việc dựa vào % đạt được của KPIs để đánh giá kết quả của dịch vụ Seo.
Cần bao nhiêu thời gian để Seo có kết quả?
Seo mũ trắng cần có thời gian chứ không thể nhanh chóng như Seo mũ đen, seo mũ xám được. Để tăng thứ hạng phụ thuộc vào độ khó, mức độ cạnh tranh của từ khóa. Thông thường một dự án sẽ kéo dài từ 4-8 tháng.
Dịch vụ Seo có đắt không?
Bảng giá Seo sẽ cung báo giá chi tiết cho khách hàng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn gói dịch vụ thích hợp nhất.
Mật khẩu giải nén: JSKR
(Còn tiếp…)